สังคม

'กรมชลประทาน' มีคำสั่งย้าย ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตใต้ จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

โดย parichat_p

10 ก.ย. 2565

495 views

กรุงเทพมหานคร มีฝนตกหนักอีกรอบตั้งแต่ 18.00 น. ที่ผ่านมา ทำให้น้ำท่วมขังหลายจุด ปริมาณฝนสะสมมากที่สุดอยู่ที่เขตประเวศ ส่วนที่เทศบาลนครรังสติ ปทุมธานี แม้ว่าระดับน้ำจะลดลง แต่มีผลต่อเนื่องจากปัญหาน้ำท่วมก่อนหน้านี้ หลังจากกรมชลประทาน มีคำสั่งย้ายด่วน ผู้อำนวยการโครงการ ที่รับผิดชอบชลประทานในพื้นที่รังสิตใต้ ซึ่งข่าว 3มิติได้รับเอกสาร ชุดที่เกี่ยวกับ ปัญหาเครื่องสูบน้ำเสีย จำนวน 4 เครื่อง ที่รับรู้มาตั้งแต่เดือนมิถุนายน และของบประมาณไปแล้ว แต่ยังไม่ได้งบมา เพราะต้องรองบประมาณเหลือจ่ายประจำปี จึงไม่ทันต่อสถานกาณ์


บัญชีแนบท้ายคำสั่งกรมชลประทาน มีคำสั่งให้นายโบว์แดง ทาแก้ว ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตใต้ สำนักชลประทานที่ 11 ไปปฎิบัติหน้าที่ห้องรองอธิบดีกรมชลประทาน จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง คำสั่งมีผลทันที


โดยสาเหตุ คาดว่าเกี่ยวเนื่องกับสถานการณ์น้ำท่วมเขตเทศบาลนครรังสิต ที่ก่อนหน้านี้ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ระบุว่าเครื่องสูบน้ำของชลประทานพัง ทำให้ระบายน้ำได้ไม่เต็มที่


ข่าว 3 มิติ ได้รับเอกสาร เมื่อ 3 วันก่อน จากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ เอกสารลงวันที่ 23 มิถุนายน 2565 เรื่องขอรับการสนับสนุนงบประมาณ แผนงานซ่อมแซมอาคารชลประทานที่เสียหาย เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือในการบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูฝนปี 2565 โดยอ้างอิงเรื่องแผนรับมือน้ำท่วมตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ที่สำนักชลประทานที่ 1 ให้ตรวจสอบและพิจารณาเสนอแผนงานซ่อมแซมที่เสียหาย เร่งด่วน รวม 85 รายการ วงเงินงบประมาณ 87,293,000 บาท โดยส่วนปรับปรุงบำรุงรักษาฯ ตรวจสอบแล้วเห็นว่าถูกต้อง เหมาะสม จึงเห็นสมควรสนับสนุนงบประมาณดังกล่าว


สำหรับรายการซ่อมแซมดังกล่าว ปรากฎชัดเจนในลำดับที่ 30 คือซ่อมแซมบำรุงเครื่องสูบน้ำขนาด 6 ลบม./วินาที และอุปกรณ์ประกอบ สถานีสูบน้ำปากคลองรังสิตฯ จำนวน 4 เครื่อง ของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตใต้ วงเงิน 6 ล้าน 9 แสน รวมอยู่ด้วย ซึ่งท้ายรายการ จะระบุว่าไม่มีแหล่งงบประมาณ เหมือนกับรายการอื่นๆที่เหลือ


อย่างไรตามข้อเสนอเพื่อพิจารณานั้น ต้นเรื่องของหนังสือนี้ เสนอให้อธิบดีกรมชลประทานอนุมัติในหลักการ ให้ใช้งบประมาณเหลือจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 เพื่อซ่อมแซม ตามแผนงานและวงเงินดังกล่าว ซึ่งผู้บริหารหลายระดับ จนถึงอธิบดีกรมชลลงนามแล้ว


ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่าการใช้งบประมาณเหลือจ่ายประจำปี หมายถึงงบประมาณที่เหลือจากโครงการอื่นๆในปีงบประมาณ 2565 แล้ว จึงจะนำมาพิจารณาจัดสรรตามความเหมาะสมหรือจำเป็นเร่งด่วนของการแก้ปัญหา


สำหรับโครงการนี้ฯไม่ปรากฎแน่ชัดว่าได้รับงบประมาณเพื่อซ่อมบำรุงเครื่องสูบน้ำหรือไม่ หรืออาจไม่ได้จัดสรร จึงทำให้ไม่ได้รับการซ่อมแซม จนเกิดปัญหาต่อการระบายน้ำดังกล่าว

ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมในกรุงเทพมหานคร วันนี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ถือว่ามีความหนักสำหรับกรุงเทพฯ แต่ไม่ได้กระทบทุกพื้นที่ ซึ่งตอนนี้ในหลายจุดก็เริ่มคลี่คลาย


ขณะนี้แผนของกรุงเทพมหานคร คือการเร่งระบายน้ำโดยเส้นทางหลักสู่เจ้าพระยา ซึ่งได้รับการสนับสนุนเครื่องปั๊มน้ำจากกรมชลประทานมาแล้ว แต่ที่ยังต้องติดตาม คือคลองเปรมประชากร บางซื่อ ที่ยังต้องเข้าไปช่วยเรื่องการระบายน้ำ พื้นที่ภายในซอยบางส่วนของฝั่งถนนรามอินทราซอยเลขคี่


ส่วนของการตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยขณะนี้ดำเนินการไปแล้ว 3 แห่ง ได้มีการจัดตั้งโรงครัวเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและการจัดรถรับส่งประชาชนที่จะต้องเดินทางออกไปทำงานหรือออกมาซื้อของ ซึ่งได้พยายามทำอย่างดีที่สุดพร้อมเป็นกำลังใจให้กับทุกคน

คุณอาจสนใจ

Related News