สรุปข่าว

ประเด็นข่าวรอบวัน 5 ธ.ค.2564 - ธ.ก.ส. พร้อมโอนประกันรายได้ ให้ชาวนา 9 ธ.ค.นี้ / ทอ. แจงเหตุเครื่อง F5 ตก เพราะนกบินชน

โดย kodchaporn_j

5 ธ.ค. 2564

39 views

- อว. จัดแสดงดนตรีเทิดพระเกียรติ ในหลวงร.9 น้อมรำลึกอัครศิลปิน สานศิลปะไทย

ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานในงาน “ดนตรี อว. เทิดพระเกียรติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๔” เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร


โดยงานจะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 5 - 19 ธันวาคม 2564 รวม 15 วัน โดยวันที่ 5-7 ธันวาคม จะจัดขึ้นที่ลานน้ำพุ ชั้น M สยามพารากอน และจะจัดอย่างต่อเนื่องที่ไอคอนสยาม ริเวอร์พาร์ค และเซ็นทรัลเวิลด ์โดยการบรรเลงเพลงจากสถาบันศึกษาทั่วประเทศ


- ธ.ก.ส. พร้อมโอนเงินประกันรายได้ 9 ธ.ค. นี้

ตามมติคณะรัฐมนต รีเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 และมติที่ประชุมคณะกรรมการ ธ.ก.ส. เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2564 เห็นชอบกรอบแนวทางการดำเนินงานเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ตามโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปี 2564/65 (เพิ่มเติม)


พร้อมอนุมัติวงเงินงบประมาณจำนวน 74,569.31 ล้านบาท โดยมีเป้าหมายเกษตรกรที่ได้รับประโยชน์กว่า 4.69 ล้านครัวเรือน ในส่วนของ ธ.ก.ส.ได้มีการเตรียมความพร้อม โดยเร่งตรวจสอบข้อมูลเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนไว้ กับกรมส่งเสริมการเกษตรและได้รับสิทธิ์ ให้เสร็จภายในวันที่ 7 ธันวาคม 2564 และเตรียมการโอนเงินให้กับเกษตรกรแต่ละรายตามสิทธิ์ที่ได้รับในวันที่ 8 ธันวาคม 2564


ซึ่งในวันที่ 9 ธันวาคม 2564 เงินดังกล่าวจะโอนเข้าบัญชีของเกษตรกรโดยตรง โดยเฉพาะเกษตรกรในเขตพื้นที่ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคตะวันตกและภาคใต้ จำนวนประมาณ 7.7 แสนราย


ส่วนเกษตรกรในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะเริ่มโอนในวันที่ 10 ธันวาคม 2564 ประมาณ 7.5 แสนราย จากนั้นจะทยอยจ่ายตามรอบการผลิตที่แจ้งถึง 13 ธันวาคม 2564 โดยคาดว่าในรอบวันที่ 9-13 ธันวาคม 2564 จะสามารถโอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกรตามข้อมูลที่ได้รับและผ่านการประชุมของคณะอนุกรรมการกำกับดูแลและกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงฯ งวดที่ 3-7 รวมทั้งสิ้น 3.58 ล้านราย คิดเป็นเงินกว่า 64,000 ล้านบาท


สำหรับโครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2564/65 จะเริ่มจ่ายในวันที่ 13 – 17 ธันวาคม 2564 และ โครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ 3 จะเริ่มจ่ายในวันที่ 20 ธันวาคม 2564 เป็นต้นไป


ทั้งนี้ เกษตรกรสามารถตรวจสอบผลการโอนเงินได้ทางแอปพลิเคชัน ธ.ก.ส. A-Mobile ตลอด 24 ชั่วโมง และจะมีข้อความแจ้งเตือนเงินเข้าบัญชีผ่าน LINE Official BAAC Family กรณีที่ลูกค้าสมัครใช้บริการ BAAC Connect รวมถึงสามารถเบิกถอนเงินสดผ่านตู้ ATM ของ ธ.ก.ส. ทั่วประเทศ


- โฆษก ทอ. แจง เหตุเครื่อง F5 ตก เพราะนกบินชน

โฆษกกองทัพอากาศ เผย อาการนาวาอากาศโท สุทธิเมศ อ่วมมา นักบินเครื่องบินขับไล่ F-5 ที่ประสบอุบัติเหตุเครื่องตก ระบุ วันนี้รู้สึกตัวดี สื่อสารกับทางภรรยาด้วยการเขียนหนังสือบอกสาเหตุที่จำเป็นต้องสละเครื่อง เนื่องจากว่ามีวัตถุแข็งมาชนบริเวณฝาครอบที่นั่งนักบิน คาดเป็นนกที่มีขนาดใหญ่ ทำให้ฝาครอบแตก มีเลือดนกสาดเข้ามาในห้องนักบิน เครื่องบินไม่สามารถควบคุมได้ จึงรีบดึงเครื่องบินหลบออกจากแหล่งชุมชน และตัดสินใจดีดตัวออก พร้อมขอโทษผู้บัญชาการทหารอากาศที่ไม่สามารถนำเครื่องบิน กลับมาลงสนามบินให้ปลอดภัยได้


- อินโดฯ เร่งค้นหาผู้สูญหาย หลังภูเขาไฟ "เซเมรู" ปะทุหนัก

โลกออนไลน์ แชร์ภาพของชาวบ้านชาวอินโดนีเซีย ในเมืองลูมาจัง จังหวัดชวาตะวันออก วิ่งแตกตื่นหนีตาย หลังจาก ภูเขาไฟ "เซเมรู" เกิดระเบิดรุนแรง โดยพ่นเถ้าถ่านร้อนขึ้นสู่ท้องฟ้า สูงถึง 12 กิโลเมตร แผ่ปกคลุมไปทั่วท้องฟ้า บดบังแสงอาทิตย์ จนท้องฟ้ามืดครึ้ม ขณะเดียวกัน พายุฝนตกหนักในพื้นที่ในช่วงก่อนภูเขาไฟระเบิด ทำให้เถ้าถ่านกลายเป็นโคลน สร้างความเสียหายให้กับอาคารบ้านเรือนหลายหลัง มีรายงานถนน และสะพานหลายแห่งถูกตัดขาดด้วย


ล่าสุดพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 13 คน สูญหายอีก 7 คน ขณะที่ผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 98 คน ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากแผลถูกไฟไหม้ ทางการระดมเจ้าหน้าที่ค้นหาผู้สูญหายตามหมู่บ้านต่างๆ ในเมือง ลูมาจัง ที่ถูกปกคลุมไปด้วยเถ้าถ่าน ขณะที่ลาวาร้อน ที่ไหลบ่าและเถ้าถ่านร้อนที่ปกคลุมหนาทึบ ทำให้การทำงานของเจ้าหน้าที่เป็นไปด้วยความยากลำบากมากขึ้น ชาวบ้านกว่า 300 หลังคาเรือนที่อยู่ใกล้ภูเขาไฟ ได้อพยพไปอยู่ตามมัสยิด และโรงเรียนต่างๆ ที่ถูกปรับเปลี่ยนเป็นศูนย์ผู้ประสบภัยชั่วคราว


ซึ่งผู้ประสบภัยบางคน บอกว่า ทางการท้องถิ่น ไม่ได้แจ้งข้อมูล หรือ คำเตือน ก่อนที่ภูเขาไฟจะปะทุรุนแรง ภูเขาไฟเซเมรู เป็นภูเขาไฟที่สูงที่สุดบนเกาะชวา สูงจากระดับน้ำทะเล 3,676 เมตร และเคยปะทุครั้งใหญ่มาแล้ว เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว แต่ครั้งนั้นไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ หรือ เสียชีวิต

คุณอาจสนใจ

Related News