ไลฟ์สไตล์

ข่าวติดเทรนด์ by โอ๊ค นิธินาฏ : ผักกะละมัง จากงานอดิเรกสู่รายได้เสริม

โดย passamon_a

9 ต.ค. 2565

140 views

ข่าวติดเทรนด์ by โอ๊ค นิธินาฏ พาไปหาไอเดียประหยัดรายจ่าย สร้างรายได้เสริม อย่างการปลูกผักขายทั้งกะละมัง จะเป็นอย่างไร ไปติดตามกันเลยค่ะ


คุณออ อรทัย เจ้าของร้าน Wake Up Vegetables เล่าจุดเริ่มต้นของการปลูกผักในกะละมังให้ฟังว่า ตอนช่วงเกิดโควิด งานประจำที่ทำได้รับผลกระทบ โดนลดเงินเดือน รายได้น้อยลง จำเป็นต้องหารายได้เพิ่ม


คุณออ เริ่มต้นที่การเลี้ยงด้วง แต่ด้วยกลิ่นของอาหารด้วงที่รุนแรงไปกระทบกับเพื่อนบ้าน คุณออจึงต้องหาอย่างอื่นทำแทน โดยคิดดูว่าชอบทำอะไร ก็นึกถึงงานอดิเรกที่ชอบ อย่างการปลูกผักสวนครัว แต่ถ้าจะปลูกขาย ก็ติดตรงไม่มีที่ดินกว้างพอ คิดไปคิดมา มองเห็นกะละมัง 1,600 ใบ ที่เคยซื้อไว้เลี้ยงด้วง จึงได้ไอเดียปลูกผักในกะละมัง ซึ่งการลงทุนก็ไม่เยอะ ดินถุงละไม่ถึง 10 บาท เมล็ดพันธุ์ถุงละ 15 บาทเท่านั้น


โดยเริ่มที่การปลูกผักบุ้งจีนใบไผ่ ทดลองปลูกก่อน 20 กะละมัง ปรากฏว่าขายหมดในเวลาอันรวดเร็ว จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่คุณออปลูกผักในกะละมังขายจริงจัง โดยเพิ่มชนิดของผัก มีทั้งสะระแหน่ ขึ้นฉ่าย ผักชีไทย ผักชีฝรั่ง ต้นหอม กะเพรา โหระพา คะน้า กวางตุ้ง รวมทั้งผักสลัด ซึ่งทั้งหมดปลูกขายไม่เคยพอ ลูกค้าสั่งจองทางเพจล่วงหน้ากันเยอะมาก


การปลูกผักของคุณออ ใช้ดินอินทรีย์ชีวภาพทั้งหมด ดูแลโดยธรรมชาติ ปลอดสารเคมี ลูกค้าที่ซื้อผักกะละมังไป ก็ดูแลเองไม่ยาก รดน้ำอย่างเดียว ผักก็จะค่อย ๆ โตพร้อมทาน ราคาขายยกกะละมัง เริ่มต้นกะละมังละ 88 บาท รายได้ต่อเดือนร่วมครึ่งแสนเลยทีเดียว ลูกค้าของคุณออชอบกันทุกคน บอกว่า การปลูกผักไว้กินเองที่บ้าน เหมาะอย่างยิ่งกับเศรษฐกิจในปัจจุบัน ลดรายจ่ายได้เป็นอย่างดี



คุณอาจสนใจ

Related News