ไลฟ์สไตล์

ข่าวติดเทรนด์ by โอ๊ค นิธินาฏ : สวนเกษตรสุขกลางกรุง

โดย passamon_a

17 ก.ค. 2565

52 views

ข่าวติดเทรนด์ by โอ๊ค นิธินาฏ พาไปพูดคุยกับเจ้าของสวนเกษตรอินทรีย์ ที่อยู่ในกรุงเทพฯ จุดเริ่มต้นจากการปลูกผักปลอดสารพิษกินเอง จนนำไปสู่การทำธุรกิจ ปลูกผักปลอดสารขาย ใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย สุขทั้งกาย สุขทั้งใจ ไปติดตามชมเรื่องราวดี ๆ กัน


คุณแอน พรมศักดิ์ เจ้าของสวนเกษตรสุขกลางกรุง ณ ทุ่งบางเขน อยู่ท้ายซอยพหลโยธิน 53 ในเนื้อที่ 3 งานครึ่ง คุณแอนกับคุณตี๋ สามี เช่าที่ดินผืนนี้เมื่อปี 61 แล้วพัฒนาผืนดินจากป่ารกร้าง มาปลูกบ้านหลังเล็ก ๆ ทำแปลงผักอินทรีย์ไว้กินเองและขายผักเป็นอาชีพ


คุณแอน เล่าจุดเริ่มต้นให้ฟังว่า ตัวเองกับสามีทำงานมาหลายอย่าง ทั้งโรงงาน เป็นผู้รับเหมา ขับวินมอเตอร์ไซค์ จนมาเปิดร้านขายข้าวมันไก่และก๋วยเตี๋ยวต้มยำ คุณแอนบอกว่า ขายดีมาก ๆ แต่ทำกันอยู่ 2 คน ขายดีจนเหนื่อย ทำกันต่อไม่ไหว ประกอบกับช่วงนั้นคุณแอนเริ่มมีอาการไม่สบาย หมอบอกว่ามีไขมันในเลือดสูง ด้วยความที่คุณแอนไม่ชอบกินยา จึงมุ่งมั่นที่จะดูแลสุขภาพด้วยอาหารแทน


เมื่อมาเจอที่ดินผืนนี้ จึงเช่าที่เพื่อทำการปลูกผัก คุณแอนตั้งใจปลูกผักปลอดสารพิษไว้กินเอง คุณแอนกับคุณตี๋จึงศึกษาการปลูกผักอินทรีย์เอง และเริ่มตั้งแต่ปรุงดินขึ้นมาใหม่ ทำปุ๋ยหมักเอง ป้องกันแมลงด้วยชีวพันธุ์จากธรรมชาติ


คุณแอน บอกว่า จุลินทรีย์ดีจากธรรมชาติ จะทำให้ผักโตแข็งแรง การปลูกแบบอินทรีย์ เป็นพลังจากธรรมชาติ ดีต่อทั้งผัก ทั้งคน แต่การปลูกผักแบบอินทรีย์ จะเร่งโตไม่ได้ ผักจะค่อย ๆโตจากธรรมชาติ การจะปลูกผักอินทรีย์ สำคัญต้องมีใจรักและมีเวลาทุ่มเทเต็มที่


ช่วงเวลา 4 ปีมานี้ คุณแอนมีความสุขมาก ความสุขกับการได้อยู่บ้านในฝัน บ้านไม้ไผ่หลังคามุงจากหลังเล็ก ๆ มีลานบ้านไว้นั่งเล่น มีสวนผักปลอดสาร มีปลา มีเป็ด มีสุนัข ชีวิตทุกอย่างลงตัว สุขทั้งกาย สุขทั้งใจ กับสวนเกษตรกลางกรุงแบบนี้

คุณอาจสนใจ

Related News