ไลฟ์สไตล์

ข่าวติดเทรนด์ by โอ๊ค นิธินาฏ : กิน-เที่ยว 'ตลาดน้อย' ถนนเจริญกรุง

โดย passamon_a

1 พ.ค. 2565

258 views

ข่าวติดเทรนด์ by โอ๊ค นิธินาฏ พาไปเที่ยวตลาดน้อย ถนนเจริญกรุง ย่านเก่าแก่ของกรุงเทพฯ ตอนนี้เป็นแลนด์มาร์คท่องเที่ยววิถีชุมชนที่น่าสนใจ เพราะนอกจากจะมีร้านอาหารในตำนานแสนอร่อยแล้ว ยังมีสถาปัตยกรรมเก่าแก่เคียงคู่ไปกับสตรีทอาร์ตสวย ๆ ให้ชมมากมาย


ตลาดน้อย หรือ ตะลัคเกียะ ที่เที่ยวในตำนาน ย่านถนนเจริญกรุง เต็มไปด้วยเรื่องเล่าของวัฒนธรรมจีนดั้งเดิม ทั้งอาคาร สถานที่ และร้านอาหารเก่าแก่อร่อย ๆ อีกมากมาย


จุดแรกที่จะพาคุณมาสัมผัสบรรยากาศของที่นี่ คือ 'โซวเฮงไถ่' คฤหาสน์จีนโบราณ ขนาด 30 ห้อง อายุกว่า 230 ปี เป็นบ้านโบราณศิลป์จีน แบบ 4 เรือนล้อมลาน ปัจจุบันเปิดเป็นโรงเรียนสอนดำน้ำและขายเครื่องดื่ม ดูแลโดยทายาทรุ่นที่ 8 ที่นี่เป็นบ้านเก่าที่บอกเล่าวัฒนธรรมชีวิตคนในบ้านของชาวจีนได้ชัดเจน


ตลาดน้อย ขึ้นชื่อมาก ๆ ในเรื่องของอร่อย มีร้านอาหารเก่าแก่มากมาย ไปเริ่มกันที่ร้าน 'ก๋วยเตี๋ยวรู' ร้านในความทรงจำของใครหลายคน ทั้งก๋วยเตี๋ยวปลา ลูกชิ้นปลาทำเองแบบโบราณ และที่เด่นมากคือ หมูอบน้ำผึ้งฉ่ำ ๆ ก๋วยเตี๋ยวที่นี่ เป็นก๋วยเตี๋ยวสูตรดั้งเดิมนับ 100 ปี ถูกใจถูกปากกันมาแล้วหลายรุ่น


เดินไปต่อกันที่ซอยสุกร มุ่งหน้าไปที่ 'ร้านข้าวหมูแดงสีมรกต' ที่เปิดมากว่า 70 ปี เป็นข้าวหมูแดงในตำนานที่มีน้ำราดรสเด็ดมาก ข้าวหมูแดงหมูกรอบที่นี่ สุดจริง ๆ ขยับไปไม่ไกลกัน ต้องลองชิม 'ขนมกุยช่ายนายฮี้' เป็นร้านรถเข็นที่คุณลุงขายมา 35 ปี บอกว่าเป็นขนมกุยช่ายจากสูตรของแม่ยาย ออกขายช่วงบ่ายของทุกวัน ไม่กี่ชั่วโมงก็หมด


ไปเที่ยวตลาดน้อย ต้องขยันเดินนะคะ เราเดินกันต่อ มาซื้อขนมเปี๊ยะในตำนาน ที่ร้าน 'ขนมเปี๊ยะเฮียบเตียง' ที่ขายกันมานานเกือบ 100 ปี ตั้งแต่รุ่นพ่อของอากง คนที่มาช่วยดูแลล่าสุด เป็นทายาทรุ่นที่ 3 แล้ว ขายดีหมดเร็วทุกวัน ไส้ขนมเปี๊ยะมีความหนุบ อร่อย มีกลิ่นหอมของเปลือกส้มด้วย


ตลาดน้อยมีเสน่ห์มาก ๆ จุดถ่ายรูปก็เยอะ มีสตรีทอาร์ตสวย ๆ ให้เดินเล่าถ่ายรูปกับมากมาย หนึ่งในแลนด์มาร์คของตลาดน้อย คือ รถเต่า ที่จอดเก่าอยู่ข้างกำแพงนี่แหละค่ะ อาร์ตมากจริง ๆ


นอกจากบรรยากาศ สถานที่ ร้านอาหารเก่าแก่แล้ว ที่นี่ยังมีคาเฟ่ใหม่ ๆ แทรกตัวอยู่ในชุมชนได้อย่างลงตัวอีกด้วย


คุณอาจสนใจ

Related News