ไลฟ์สไตล์

ข่าวติดเทรนด์ by โอ๊ค นิธินาฏ : ข้าวแช่ชาววัง ร้านท่านหญิง

โดย passamon_a

27 มี.ค. 2565

304 views

ข่าวติดเทรนด์ by โอ๊ค นิธินาฏ ร้านอาหารท่านหญิง เป็นร้านอาหารไทยดั้งเดิม ต้นตำรับวังศุโขทัย จาก ม.จ.หญิง สุลัภวัลเลง วิสุทธิ พระขนิษฐาในสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี ท่านแม่ของ ม.ร.ว.โสรัจจ์ วิสุทธิ หรือคุณชายแจ๊ค เจ้าของร้าน


คุณชายแจ๊ค บอกว่า ต้องการอนุรักษ์อาหารไทยไว้ให้คนไทยได้ทานแบบถูกต้องตามตำรับสำรับชาววังดั้งเดิม โดยไม่มีการดัดแปลงใด ๆ แม่ครัวของร้านท่านหญิง ก็เป็นแม่ครัวที่ฝึกทำอาหารไทย อยู่ในห้องเครื่องของวังศุโขทัย ตั้งแต่อายุ 17 ปี และ 1 ในเมนูขึ้นชื่อของที่นี่ คือ ข้าวแช่ชาววัง เมนูเด่นประจำหน้าร้อน


คุณชายแจ๊ค อธิบายถึงความพิถีพิถันในการทำว่า เริ่มตั้งแต่นำข้าวสุก แช่ในน้ำต้มสุก ลอยดอกไม้ต่าง ๆ แล้วนำมาอบควันเทียนข้ามคืน เพื่อให้มีกลิ่นหอม ส่วนเครื่องเคียงมี 6 อย่าง


เริ่มจาก พริกหยวกสอดไส้หมูและกุ้ง นำไปนึ่ง จากนั้นนำมาทำเป็นหรุ่ม โดยใช้ไข่เป็ดและไข่ไก่ผสมกัน นำไปลงกระทะ ทำให้เป็นแพสีเหลืองทอง


ลูกกะปิ นำกะปิปรุงรสกับปลาช่อนย่าง บดให้เนียนละเอียด ปั้นเป็นก้อนกลม ๆ แล้วนำไปชุบไข่ทอด ว่ากันว่า ข้าวแช่จะชนะกันตรงลูกกะปิ


หอมแดงยัดไส้ เป็นหอมแดงคัดอย่างดี ยัดไส้ปลาแห้งโขลก ผัดออกรสหวาน นำไปชุบแป้งทอดและไข่ทอด


นอกจากนี้ยังมี ไชโป๊วผัดไข่ หมูฝอย และผักสดที่แกะสลักอย่างปราณีต เรียกได้ว่า ข้าวแช่ชาววัง ของร้านอาหารท่านหญิง ทั้งรูปลักษณ์และรสชาติ สมคำร่ำลือจริง ๆ


คุณอาจสนใจ

Related News