ไลฟ์สไตล์

ข่าวติดเทรนด์ by โอ๊ค นิธินาฏ : ขนมสอดไส้ทวีพร

โดย passamon_a

20 มี.ค. 2565

102 views

ข่าวติดเทรนด์ by โอ๊ค นิธินาฏ พาไปคุยกับทายาทรุ่นที่สองของ ขนมสอดไส้ ทวีพร ที่ต้องสานต่อธุรกิจขายขนมจากคุณแม่ แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป โลกเข้าสู่ยุคเทคโนโลยี การทำตลาดของขนมสอดไส้ทวีพร ก็ต้องเปลี่ยนไปด้วย ทายาทรุ่นที่สองทำอย่างไร จึงนำพาธุรกิจขนมสอดไส้ยุคคุณแม่ให้ผ่านวิกฤตมาได้


คุณพลอย จงรัก เทศดนตรี ทายาทรุ่นที่ 2 ของขนมสอดไส้ทวีพร มีอาชีพหลักเป็นครูสอนบัลเลต์ ได้บอกเล่าเรื่องราวให้ฟังว่า ขนมสอดไส้มีชื่อเรียกมาแต่โบราณ ว่าขนมสามไฟ หรือขนมสามสุก เพราะต้องทำให้สุก 3 รอบ รอบแรก คือ กวนมะพร้าวกับน้ำตาลให้สุก รอบที่สอง คือ กวนกะทิให้สุก รอบที่สาม คือ นึ่งให้สุก


ขนมสอดไส้ทวีพร คุณแม่ของคุณพลอยเริ่มขายเมื่อ 26 ปีก่อน โดยเป็นสูตรของคุณยาย ที่เดิมทำทานกันเองในบ้าน และเผื่อแผ่แจกจ่ายไปยังเพื่อนบ้าน คนรู้จัก จนมีการพูดถึงแบบปากต่อปาก ล้วนแล้วแต่บอกว่า ขนมสอดไส้ของที่นี่อร่อยมาก


เมื่อมีคนถามหากันเยอะขึ้น คุณแม่คุณพลอยจึงเริ่มลงมือทำขาย ใช้วัตถุดิบอย่างดีมีคุณภาพ ใส่ใจทุกรายละเอียด ทำทุกขั้นตอนอย่างพิถีพิถัน เพื่อให้ลูกค้าประทับใจทั้งรสชาติและการห่อขนม


ขนมสอดไส้ทวีพร ขายดีมาตลอดเกือบ 30 ปี ลูกค้าสั่งครั้งละ 2,000 - 3,000 ห่อ จนมาเจอสถานการณ์โควิด ยอดขายตกลง ตัวคุณพลอยเองก็ต้องพักจากงานสอนบัลเลต์ จึงหันมาช่วยกันคิดในครอบครัว ว่าจะทำอย่างไรให้กระตุ้นยอดขายขนมกันได้อีกบ้าง


คุณพลอยลองโพสต์รูปขนมลงเพจขายของของมหาวิทยาลัย ก็ได้รับการตอบรับในระดับหนึ่ง แต่พอเพิ่มการบอกเล่าเรื่องราว เพิ่มสตอรี่ลงไป บอกด้วยว่าขนมสอดไส้ทวีพร ได้วางในเลาจ์ของสายการบิน ยิ่งทำให้มีออเดอร์เข้ามาเป็นจำนวนมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จนทุกวันนี้ มียอดขายกลับมาอยู่ที่ 2,000 ห่อต่อวัน


การปรับตัวด้านการทำการตลาดไปตามยุคสมัย มีความสำคัญมากจริง ๆ

คุณอาจสนใจ

Related News