ต่างประเทศ

คลื่นมหาชนชาวเกาหลีใต้ ร่วมจุดเทียนไว้อาลัยเหยื่ออิแทวอน พร้อมชูป้ายจี้ 'ปธน.ยุน ซอกยอล' ลาออก

โดย thichaphat_d

6 พ.ย. 2565

122 views

ชาวเกาหลีใต้จุดเทียนไว้อาลัยให้กับเหยื่อผู้เสียชีวิตจากโศกนาฏกรรมอิแทวอน ในค่ำคืนวันสุดท้ายของการไว้อาลัยทั่วประเทศ พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลแสดงความรับผิดชอบจากกรณีที่เจ้าหน้าที่รัฐรับมือกับเหตุการณ์ได้ไม่ดีพอ

มีภาพของชาวเกาหลีใต้จำนวนมากรวมตัวกัน ที่บริเวณลานโซลพลาซา ด้านหน้าศาลาว่าการกรุงโซล เพื่อร่วมกันจุดเทียน รำลึกถึงเหยื่อทั้งหมด 156 คน ที่เสียชีวิตจากโศกนาฏกรรมอิแทวอน โดยผู้เข้าร่วมยังได้ชูป้ายข้อความ ที่ระบุว่า "พวกเราขอรำลึกถึงเหยื่อจากโศกนาฏกรรมอิแทวอน"

นอกจากการรำลึกแล้ว พิธีการเมื่อคืนนี้ ซึ่งถูกจัดขึ้นโดยกลุ่มต่อต้านประธานาธิบดียุนซอกยอล ยังมีจุดประสงค์เพื่อประท้วงรัฐบาล จากกรณีที่เจ้าหน้าที่รัฐ ตอบสนองต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ไม่ดีพอ ทั้ง ๆ ที่ก่อนเกิดเหตุ มีประชาชนโทรเข้ามาแจ้งเตือนล่วงหน้าแล้ว โดยผู้เข้าร่วมยังได้ถือป้าย "เรียกร้องให้ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ลาออก"

ด้านผู้จัดพิธีนี้ ระบุว่านอกจากที่กรุงโซลแล้ว พวกเขายังจัดพิธีจุดเทียนรำลึกแบบเดียวกันนี้ ในอีกหลายเมืองทั่วประเทศ เช่น ปูซาน และ กวางจู

ทั้งนี้ หลังจากที่เกิดโศกนาฏกรรมขึ้น ทางการเกาหลีใต้ ได้เร่งดำเนินการสืบสวนหาสาเหตุที่แน่ชัด โดยมีการเข้าไปตรวจค้นสถานที่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น สำนักงานเทศบาล, สถานีตำรวจ, และสถานีดับเพลิง

ขณะที่ ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติของเกาหลีใต้ ได้ออกมากล่าวขอโทษ เช่นเดียวกันกับ ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ที่ให้คำมั่นสัญญาว่าจะปรับปรุงมาตรการควบคุมฝูงชนให้ดีขึ้นในอนาคต อย่างไรก็ตาม สิ่งเหล่านี้ยังคงไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน ที่ออกมาเรียกร้องความยุติธรรม


https://youtu.be/Oyl8UnmuMRA

คุณอาจสนใจ

Related News