ต่างประเทศ

อภัยโทษ 'เจ้าชายซัมซุง' ทำงานได้ตามปกติ มอบโอกาสให้ได้ใช้ความรู้-ความสามารถ ฟื้นฟูเศรษฐกิจ

โดย weerawit_c

13 ส.ค. 2565

2.5K views

เอเอฟพีรายงานว่า นายลี เจยอง อายุ 54 ปี ทายาทผู้สืบทอดกิจการ shoppingmode ซัมซุง กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่ธุรกิจอันดับหนึ่งในประเทศเกาหลีใต้และบริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยีชื่อก้องโลก หรือรู้จักกันในนามว่า “เจ้าชายซัมซุง” ได้รับอภัยโทษอย่างเป็นทางการจากประธานาธิบดียูน ซุกยอล ผู้นำเกาหลีใต้คนใหม่ ซึ่งให้เหตุผลว่าต้องการให้กลับเข้าทำงานเพื่อช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของชาติ



การตัดสินใจอภัยโทษที่เกิดขึ้นของประธานาธิบดียูน ที่กำลังมีคะแนนนิยมลดลงหลังเพิ่งรับตำแหน่งเมื่อเดือนพ.ค. สร้างแรงกระเพื่อมไปทั่วสังคมเกาหลีใต้ พร้อมเรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่านายทุนธุรกิจยักษ์ใหญ่นั้นอยู่เหนือกฎหมายหรือไม่ หลังนายลีถูกเพิ่งตัดสินโทษจำคุกจากความผิดฐานติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐและฟอกเงินไปในเดือนม.ค. 2564 แต่ต่อมาได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวเดือนส.ค.



รวมเวลาที่ถูกจองจำตลอดการถูกกล่าวหาและต่อสู้คดีจนกระทั่งได้รับโทษเพียง 18 เดือน (ครึ่งเดียวของที่พิพากษา) โดยหลังการปล่อยตัวชั่วคราว นายลีไม่ได้รับอนุญาตให้ทำงานมีรายได้เป็นเวลา 5 ปี แม้จะยังมีตำแหน่งเป็นรองประธานบริษัทซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ผู้พัฒนาสมาร์ตโฟนที่มียอดจำหน่ายสูงสุดของโลก ส่วนแถลงการณ์ของนายลี ระบุว่า จะเดินหน้ามีส่วนร่วมต่อเศรษฐกิจของชาติด้วยการลงทุนเพื่อสร้างงานให้กับคนหนุ่มสาว



ซึ่งการอภัยโทษจะส่งผลให้นายลีพ้นโทษที่ติดตัวอยู่และสามารถกลับเข้าทำงานได้ตามปกติเพื่อมอบโอกาสให้นายลีได้ใช้ความรู้ความสามารถและมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศชาติ


https://youtu.be/bVf5Hr5tefg

คุณอาจสนใจ

Related News