ต่างประเทศ

ระทึก! คลังน้ำมันระเบิดที่คิวบา ดับ 1 ราย บาดเจ็บอีกนับร้อย เหตุเกิดจากฟ้าผ่า

โดย weerawit_c

7 ส.ค. 2565

124 views

ภาพวินาที ขณะที่คลังเก็บน้ำมันที่ตั้งอยู่ใกล้กับท่าเรือในเมืองมาตันซัส (Matanzas) ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากกรุงฮาวานา เมืองหลวงของคิวบา ไปทางตะวันออก ราว 100 กิโลเมตร เกิดระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง มีลูกไฟและกลุ่มควันสีดำขนาดใหญ่ พวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าอย่างเห็นได้ชัด



ทางการต้องประกาศสั่งอพยพประชาชนกว่า 1,900 คน ที่อาศัยอยู่ใกล้กับจุดเกิดเหตุเพื่อความปลอดภัย พร้อมระดมกำลังเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย พร้อมด้วยเฮลิคอปเตอร์, รถพยาบาล, รถดับเพลิง, และรถเครนเข้าไปยังจุดเกิดเหตุ แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้



ล่าสุด รายงานระบุว่า พบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1 คน นอกจากนี้ ยังมีผู้บาดเจ็บอีกอย่างน้อย 121 คน ในจำนวนนี้ สาหัส 5 คน นอกจากนี้ รายงานของทำเนียบประธานาธิบดีคิวนาระบุมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่เข้าไปปฏิบัติหน้าที่หายตัวไปอีกอย่างน้อย 17 คน



เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ รัฐบาลคิวบาต้องประกาศขอความช่วยเหลือจากต่างประเทศ ซึ่งล่าสุด มีหลายประเทศประกาศยื่นมือเข้ามาให้ความช่วยเหลือแล้ว เช่น เม็กซิโก, เวเนซุเอลา, รัสเซีย, นิการากัว, อาร์เจนตินา, และชิลี



ทั้งนี้ ตามรายงานระบุว่า ไฟเริ่มปะทุขึ้นหลังเกิดฟ้าผ่าที่ถังเก็บน้ำมันถังหนึ่ง เมื่อช่วงเย็นวันศุกร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนที่จะลุกลามอย่างรวดเร็วไปยังถังเก็บน้ำมันถังที่สอง ส่งผลเกิดระเบิดขึ้นมาอีกครั้ง และมีเปลวไฟกับควันดำหนาทึบพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า



ด้านประธานาธิบดีมิเกล ดิอาซ-คานาล ของคิวบาเผยว่า อาจต้องใช้เวลาอีกสักระยะถึงจะสามารถดับไฟได้ ขณะที่ทางด้านผู้อำนวยการของบริษัทคูเป็ต (Cupet) ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลระบุว่า คิวบาไม่เคยประสบกับเหตุการณ์ไฟไหม้ที่รุนแรงมากขนาดนี้มาก่อน ซึ่งจากข้อมูลของบริษัทระบุว่า ถังเก็บน้ำมันถังแรกที่ถูกฟ้าผ่าและเกิดระเบิดขึ้น บรรจุน้ำมันดิบราว 26,000 ลูกบาศก์เมตร ส่วนถังที่สองบรรจุน้ำมันเชื้อเพลิง ราว 52,000 ลูกบาศก์เมตร

คุณอาจสนใจ

Related News