ต่างประเทศ

นิวยอร์กประกาศ 'ฝีดาษลิง' เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น

โดย weerawit_c

31 ก.ค. 2565

86 views

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการนครนิวยอร์กประกาศให้โรคฝีดาษลิงเป็น “ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข” หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น



นายเอริก อดัมส์ นายกเทศมนตรี และนายอัชวิน อาซาน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของ นครนิวยอร์กเตือนว่า มีชาวเมืองจำนวนมากถึง 150,000 คน ในขณะนี้ มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อฝีดาษลิง ดังนั้น การประกาศให้โรคฝีดาษลิงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขจึงเป็นมาตรการเพื่อช่วยให้เจ้าหน้าที่สามารถออกคำสั่งฉุกเฉินเพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาด



ในแถลงการณ์ระบุว่า ทางการนครนิวยอร์กจะทำงานร่วมกับรัฐบาลกลางเพื่อจัดหาวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษลิงให้เร็วที่สุด และว่าโรคระบาดนี้ต้องได้รับการตอบสนองอย่างเร่งด่วน การประกาศให้เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขสะท้อนให้เห็นถึงความร้ายแรงของการแพร่ระบาดในช่วงนี้



ทั้งนี้ เมื่อ 2 วันก่อน นางเคธี โฮชุล ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ได้ประกาศให้โรคฝีดาษลิงเป็น “ภัยคุกคามที่กระทบต่อสุขภาพของประชาชน”



ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อของสหรัฐอเมริกา (CDC) ระบุว่า จนถึงขณะนี้ รัฐนิวยอร์กมีผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงแล้วอย่างน้อย 1,345 คน ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมรวมทั้งหมดทั่วประเทศ 5,189 คน


https://youtu.be/-ljw_kL9EHg

คุณอาจสนใจ

Related News