ต่างประเทศ

สหรัฐฯ เจอผู้ป่วย ‘ฝีดาษลิง’ แล้ว 21 คนใน 11 รัฐ ทั่วโลกติดเชื้อรวมกว่า 700 ราย

โดย nicharee_m

4 มิ.ย. 2565

84 views

สาธารณสุขสหรัฐฯเรียกร้องให้แพทย์ตรวจเชื้อฝีดาษลิงกับผู้ป่วยที่อยูในข่ายต้องสงสัย เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อในชุมชน ขณะที่ผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงในสหรัฐฯเพิ่มขึ้น 21 คนแล้ว

ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคสหรัฐฯ หรือ CDC แถลงเมื่อวานนี้ว่า จนถึงขณะนี้สหรัฐฯพบผู้ติดเชื้อ 21 คนใน 11 รัฐ ซึ่งผู้ติดเชื้อได้ถูกแยกกักแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้มีการแพร่เชื้อ

CDC ยังกล่าวด้วยว่า ตอนนี้พบผู้ติดเชื้อทั่วโลกนอกแอฟริกาประมาณ 700 คน แต่ยังไม่พบผู้เสียชีวิต ขณะนี้ CDC กำลังหารือกับผู้เชี่ยวชาญทั่วโลก เพื่อเรียนรู้โรคนี้ว่า จุดเริ่มต้นของการแพร่ระบาดเกิดขึ้นอย่างไร และการแพร่ระบาดในสหรัฐฯรวมถึงที่อื่นๆ เกิดขึ้นได้อย่างไร เพื่อจะได้หาทางรับมือไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดในชุมชน

จากรายงานเรื่องการเจ็บป่วยและเสียชีวิตประจำสัปดาห์ของ CDC พบว่า ผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง 17 รายในสหรัฐฯ ส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย ซึ่งเป็นกลุ่มชายรักชาย หลายเคสมีอาการผดผื่นคันเริ่มจากบริเวณอวัยวะเพศ ทำให้แพทย์บางคนวินิจฉัยว่า เป็นโรคที่ติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์

สาธารณสุขสหรัฐฯจึงได้ร้องขอให้แพทย์ตรวจเชื้อฝีดาษลิงในกลุ่มผู้ป่วยที่ต้องสงสัยว่า จะติดเชื้อดังกล่าวทันที เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อในชุมชน

อย่างไรก็ตาม CDC เผยว่า การแพร่เชื้อฝีดาษลิง ต้องมีการสัมผัสกันอย่างใกล้ชิดมากๆ และความเสี่ยงที่จะมีการแพร่เชื้อสู่สาธารณชนยังอยู่ในระดับต่ำ

สำหรับผู้ป่วยฝีดาษลิงในสหรัฐฯตอนนี้อาการเริ่มฟื้นตัว บางรายก็หายดีแล้ว ส่วนผู้ที่ยังมีผื่น แพทย์ขอให้กักตัวอยู่แต่ในบ้านจนกว่าจะหายดีแล้ว


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/GCjVIkHuRQg

คุณอาจสนใจ