ต่างประเทศ

ชาวปากีสถานประท้วงราคาน้ำมันขึ้น 20% - ชาวลาวแห่เข้าคิวเติม เจอวิกฤตน้ำมันขาดแคลน

โดย passamon_a

28 พ.ค. 2565

61 views

ปากีสถาน - เมื่อวานนี้ประชาชนแห่เติมน้ำมัน หลังรัฐบาลประกาศขึ้นราคาน้ำมัน เพื่อให้เป็นไปตามข้อตกลงกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF ซึ่งจะทำให้ราคาน้ำมันในประเทศพุ่งขึ้นถึง 20 เปอร์เซนต์

สภาพสถานีน้ำมันในนครการาจี ช่วงเช้าวานนี้ ที่ประชาชนจำนวนมากนำรถมารอเติมน้ำมัน หลังจากที่รัฐบาลปากีสถานประกาศว่า รัฐบาลจำเป็นต้องขึ้นราคา เพื่อให้ปากีสถานสามารถรับเงินช่วยเหลือจากไอเอ็มเอฟ ต่อไปได้ ตามที่ลงนามในข้อตกลงกันไว้เมื่อปี 2019 ซึ่งในวันนี้ราคาน้ำมันในปากีสถานจะเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 20 เลยทีเดียว

ที่เมืองละฮอร์ (Lahore) ผู้ขับขี่รถสามล้อ ได้พากันเดินขบวนประท้วงไปตามท้องถนน เรียกร้องให้รัฐบาลตัดสินใจใหม่ ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นจะทำให้ชาวปากีสถานต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก

รอยเตอร์ส รายงานว่า ไอเอ็มเอฟ และรัฐบาลปากีสถานบรรลุข้อตกลง เตรียมปล่อยเงินกู้กว่า 900 ล้านดอลลาร์ หากปากีสถานยกเลิกการอุดหนุนน้ำมันเชื้อเพลิง โดยเงินกู้จำนวนนี้ เป็นส่วนหนึ่งของเงินกู้จำนวน 6 พันล้านดอลลาร์ที่ตกลงกันไว้เมื่อปี 2019 ซึ่งมาตรการนี้จะช่วยลดการขาดดุลงบประมาณให้กับปากีสถาน ก่อนที่จะมีการเสนองบประมาณประจำปีในเดือนหน้า

ด้านนายกรัฐมนตรี เชห์บาซ ชาริฟ (Shehbaz Sharif ) ของปากีสถาน แถลงเมื่อวานนี้ว่า ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งจะช่วยปกป้องประเทศจากการล้มละลาย


ลาว - เมื่อวานนี้ (27 พ.ค.) THOLAKHONG สื่อข่าวสารและสังคมออนไลน์ชื่อดังในประเทศลาว รายงานสถานการณ์ขาดแคลนน้ำมันในลาวเข้าขั้นวิกฤตหนัก โดยล่าสุดเปิดเผยคลิปวิดีโอประชาชนขับขี่รถกระบะ และรถจักรยานยนต์ แห่มารอคิวเติมน้ำมันกันเป็นจำนวนมาก ที่ปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งในเมืองซำเหนือ แขวงหัวพัน

จากสถานการณ์ดังกล่าว รัฐบาลลาว โดยกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า ระบุสาเหตุราคาน้ำมันโลกปรับตัวสูงขึ้น และลาวต้องนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศ 100 เปอร์เซ็นต์ อีกทั้งยังประสบปัญหาเงินเฟ้อ และเงินกีบลาวอ่อนค่า ส่งผลกระทบต่อการนำเข้าน้ำมัน ทำให้ค่าขนส่งและสินค้าอุปโภคบริโภคสูงขึ้นตามไปด้วย


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/VYI_lrogN4Y


คุณอาจสนใจ

Related News