ต่างประเทศ

โลกระทึก! รัสเซียเรียกประชุมฉุกเฉิน ขู่ตอบโต้ ฟินแลนด์ - สวีเดน เตรียมเข้า ‘นาโต’

โดย nicharee_m

14 พ.ค. 2565

533 views

รัสเซียเริ่มมาตรการตอบโต้การเตรียมเข้าเป็นสมาชิกภาพนาโต้ของฟินแลนด์ และสวีเดนแล้ว ขณะที่ผู้นำรัสเซียเรียกประชุมสภาความมั่นคงฉุกเฉินเมื่อวานนี้

โดยวาระสำคัญที่ถูกหยิบยกขึ้นมาหารือ ในระหว่างการประชุมสภาความมั่นคงกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย คือเรื่องภัยคุกคามที่มีต่อรัสเซีย หลังฟินแลนด์และสวีเดนเตรียมเข้าร่วมเป็นสมาชิกภาพองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้

สงครามในยูเครนที่ดำเนินมา 11 สัปดาห์ ตอนนี้เริ่มบานปลายและเป็นตัวผลักดันให้ประเทศที่มีพรมแดนติดกับรัสเซีย ซึ่งมีสถานะเป็นกลางมาตลอด ตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ต้องตัดสินใจเข้าร่วมการเป็นสมาชิกภาพกับนาโต้

รัสเซียประกาศกร้าวตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า จะหามาตรการตอบโต้เพื่อรับมือภัยคุกคามที่เกิดขึ้น ล่าสุดเมื่อวานนี้ บริษัทผลิตไฟฟ้าอาร์เอโอ นอร์ดิก (RAO Nordic) ของรัสเซียเผยว่า จะระงับการจ่ายไฟฟ้าให้กับฟินแลนด์ในวันนี้ โดยอ้างว่า เป็นปัญหาเรื่องการชำระเงิน ซึ่งผู้ผลิตไฟฟ้าฟินแลนด์กล่าวว่า ปริมาณไฟฟ้าที่อาร์เอโอ นอร์ดิก จ่ายให้กับฟินแลนด์ มีปริมาณเพียงเล็กน้อย ซึ่งฟินแลนด์สามารถหาพลังงานอื่นมาทดแทนได้

ฟินแลนด์ มีพื้นที่พรมแดนที่ติดกับรัสเซียประมาณ 1,300 กิโลเมตร และนับตั้งแต่รัสเซียใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหารบุกยูเครน ชาวฟินแลนด์ก็เริ่มสนับสนุนกับการเข้าเป็นสมาชิกนาโต้ มากขึ้น ซึ่งในวันพรุ่งนี้รัฐบาลฟินแลนด์จะประกาศแผนการเข้าร่วมสมาชิกนาโต้อย่างเป็นทางการ

เดือนที่ผ่านมา รัสเซียได้ระงับการจ่ายแก๊สให้กับบัลแกเรียและโปแลนด์ หลังจากทั้งสองปฏิเสธที่จะชำระเงินด้วยสกลุเงินรูเบิ้ล ซึ่งนโยบายนี้รัสเซียใช้ตอบโต้ หลังจากรัสเซียถูกประเทศตะวันตกคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ ขณะที่สัปดาห์นี้บริษัทก๊าซพรอม ของรัสเซีย ยังได้ประกาศระงับการสั่งจ่ายก๊าซให้โปแลนด์ด้วย


https://youtu.be/IBIwaXO52xw

คุณอาจสนใจ

Related News