ต่างประเทศ

สิงคโปร์ผ่อนมาตรการ นทท.ฉีดครบ 2 โดสไม่ต้องตรวจโควิด - ฮ่องกงเตรียมเปิดประเทศในรอบ 2 ปี

โดย nicharee_m

23 เม.ย. 2565

154 views

สิงคโปร์ผ่อนมาตรการ นทท.ฉีดครบ 2 โดสไม่ต้องตรวจโควิด - ฮ่องกงเตรียมเปิดประเทศในรอบ 2 ปี

สิงคโปร์เริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศแล้ว โดยเฉพาะนักเดินทางที่จะเข้ามาในสิงคโปร์ทั้งทางอากาศและทะเล ที่ฉีดวัคซีนครบโดส ไม่ต้องตรวจเชื้อโควิดก่อนเข้าประเทศแล้ว

มาตรการผ่อนปรนดังกล่าวจะเริ่มขึ้นวันที่ 26 เมษายนนี้เป็นต้นไป จากเดิมผู้ที่จะเดินทางเข้าสิงคโปร์จะต้องมีผลตรวจโควิดเป็นลบ ภายใน 2 วันก่อนออกเดินทาง ตอนนี้สาธารณสุขสิงคโปร์ได้ประกาศเมื่อวานนี้แล้วว่า นักเดินทางที่ฉีดวัคซีนโควิดครบสองโดส ไม่ต้องใช้ผลตรวจโควิด

การยกเลิกข้อกำหนดดังกล่าวยังใช้กับเด็กที่ยังไม่ได้รับวัคซีน ซึ่งมีอายุตั้งแต่ 12 ปีลงไปด้วย นอกจากนี้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมนี้ ผู้ถือใบอนุญาตการทำงานที่ไม่ใช่ชาวมาเลเซีย ที่ฉีดวัคซีนครบโดสก็ไม่ต้องยื่นขออนุมัติเพื่อขอเข้าประเทศสิงคโปร์อีกต่อไป

ส่วนข้อกำหนดการเดินทางเข้าสิงคโปร์สำหรับนักเดินทาง ที่ยังฉีดวัคซีนไม่ครบนั้น ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง โดยผู้เดินทางที่มีอายุ 13 ปีขึ้นไป ซึ่งยังไม่ได้ฉีดวัคซีน จะต้องตรวจหาเชื้อ ก่อนออกเดินทางภายใน 2 วัน ก่อนเดินทางมายังสิงคโปร์ และต้องกักตัวอยู่บ้าน 7 วันเพื่อสังเกตุอาการ และต้องตรวจโควิด PCR ในวันสุดท้ายของวันกักตัว

นอกจากผ่อนคลายกฏเรื่องการเดินทางเข้าประเทศแล้ว เมื่อวานนี้สิงคโปร์ยังลดระดับการรับมือโรคระบาดในประเทศจากสีส้มเป็นสีเหลือง เป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี โดยจะมีผลในวันที่ 26 เมษายนนี้เช่นกัน

พนักงานบริษัทสามารถกลับเข้าไปทำงานในออฟฟิศได้ตามปกติ จากเดิมให้พนักงานทำงานที่บ้าน 75 เปอร์เซนต์ ไม่จำกัดจำนวนคนที่จะอยู่รวมกันในบ้านแล้ว จากเดิมจำกัดไว้ไม่เกิน 10 คน

ในส่วนเรื่องหน้ากากอนามัย ยังคงบังคับให้สวมใส่หน้ากากในอาคารสาธารณะ รวมถึงระบบขนส่งสาธารณะ แต่สำหรับในสำนักงานสามารถถอดหน้ากากได้ หากไม่ได้มีการสัมผัสทางร่างกายกัน และเมื่ออยู่ในระยะที่ห่างพอกับเพื่อนร่วมงาน หรือในกรณีที่ไม่ได้พบปะกับลูกค้า

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์เผยว่า การลดระดับมาตรการรับมือโรคระบาดมาเป็นสีเหลืองหมายความว่า สิงคโปร์สามารถอยู่ร่วมกับโควิด-19 อย่างระมัดระวังได้แล้ว อย่างไรก็ตามสาธารณสุขสิงคโปร์เตือนว่า อาจมีการเปลี่ยนแปลงหากพบเชื้อโควิดกลาพันธุ์ ซึ่งคนในสังคมจะต้องมีความรับผิดชอบและเฝ้าระวังแม้เราจะกลับมาใช้ชีวิตตามปกติแล้วก็ตาม

ขณะที่ฮ่องกงก็เริ่มผ่อนคลายมาตรการป้องกันโควิด ด้วยเช่นกัน โดยในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ นักเดินทางต่างชาติสามารถเดินทางเข้ามาในฮ่องกงได้เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี

แท็กที่เกี่ยวข้อง  สิงคโปร์ ,ฮ่องกง

คุณอาจสนใจ

Related News