ต่างประเทศ

รัสเซีย 'ขีดเส้นตาย' ภายในวันนี้ ทหารยูเครนในมาริอูโปลต้องยอมจำนน

โดย weerawit_c

17 เม.ย. 2565

66 views

รัสเซีย ขีดเส้นตายภายในวันนี้ ให้กองกำลังยูเครนในเมืองมาริอูโปล เลือกว่าจะยอมตาย หรือ วางอาวุธ ขณะที่ผู้นำยูเครน เตือน การเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียกับยูเครนจะสิ้นสุดลง หากรัสเซียสังหารทหารยูเครนในมาริอูโปล

สถานการณ์ในเมืองมาริอูโปล ทางตอนใต้ของยูเครน กลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้ง หลังจาก รัสเซียประกาศ ว่าสามารถปิดล้อมเมืองมาริอูโปล ทางตอนใต้ของยูเครนได้เกือบทั้งหมดแล้ว เมื่อวานนี้

ล่าสุดรัสเซีย ได้ประกาศขีดเส้นตายให้ ทหารยูเครน และ ทหารรับจ้างต่างชาติ ที่ยังอยู่ในเมืองมาริอูโปล วางอาวุธ ยอมจำนนกับกองทัพรัสเซีย ภายในเวลา 6 นาฬิกา ถึง 13 นาฬิกา วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 10 นาฬิกา ถึง 17 นาฬิกา วันนี้ ตามเวลาไทย โดยจะรับประกันว่าจะไว้ชีวิต กำลังทหารยูเครนในเมืองมาริอูโปล ยอมวางอาวุธ และได้รับการปฎิบัติในฐานะเชลยศึก ภายใต้ตามอนุสัญญาเจนีวา อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีสัญญาณที่ยูเครนจะรับข้อเสนอ

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี้ ผู้นำยูเครน เตือนว่า การเจรจาสันติภาพกับรัสเซีย จะถูกฉีกเป็นชิ้นๆ หากว่า ทหารยูเครนในมาริอูโปลถูกสังหาร

ขณะเดียวกัน โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย เผยว่า กองกำลังโจมตีทางอากาศของรัสเซีย ได้ยิงเครื่องบินของยูเครน ที่ใช้ลำเลียงอาวุธจากชาติตะวันตกมายังยูเครนตก 1 ลำ นอกเมืองโอเดสซ่า ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศเมื่อวานนี้ และว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา กองกำลังทางอากาศรัสเซีย โจมตีจุดทางการทหารของยูเครนที่มีความสำคัญได้แล้วหลายสิบจุด

นอกจากนี้ รัสเซีย ยังออกมาระบุว่า ตัวเลขการสูญเสียกำลังพลยูเครน มีมากกว่าที่ประธานาธิบดี เซเลนสกี้ ออกมากล่าวอ้างก่อนหน้านี้ ที่ระบุ มีเพียง 2 พัน 500 ถึง 3 พัน นาย ซึ่งแตกต่างจากรัสเซียที่คาดการณ์ไว้ อยู่ที่ 2 หมื่น 3 พันนาย โดยเฉพาะที่เมือง มาริอูโปล เพียงเมืองเดียว ก็พบว่าทหารยูเครน เสียชีวิตไปแล้ว 4 พันนาย

ขณะที่ นายกรัฐมนตรีออสเตรีย กลายเป็นผู้นำชาติยุโรปคนแรก ที่เดินทางไปพบปะกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ได้ให้สัมภาษณ์กับรายการ Meet the Press ของสถานีโทรทัศน์ NBC ว่า การพบปะหารือ ไม่ค่อยจะเป็นมิตรนัก มีความตรงไปตรงมาและแข็งกร้าว และว่า ประธานาธิบดีปูติน เชื่อมั่น ว่า รัสเซีย กำลังได้รับชัยชนะในสงครามครั้งนี้

ขณะที่ล่าสุด รัสเซียประกาศห้ามนายกรัฐมนตรีของอังกฤษรวมถึงรัฐมนตรีต่างประเทศ และเจ้าหน้าที่อาวุโสอังกฤษ 12 คน เข้ารัสเซีย หลังจากที่อังกฤษมีท่าทีต่อต้านรัสเซีย และไม่เห็นด้วยที่รัสเซียเปิดปฏิบัติการทางทหารในยูเครน

โดยกระทรวงการต่างประเทศออกแถลงการนี้เมื่อวานว่า ห้ามนายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน ผู้นำอังกฤษ รวมถึงรัฐมนตรีระดังสูงอีก 12 คน เข้ารัสเซีย ทั้งนี้ เป็นการตอบโต้ที่รัสเซียระบุว่าอังกฤษทำเกินกว่าเหตุต่อรัสเซียก่อนหน้านี้

คุณอาจสนใจ

Related News