ต่างประเทศ

ยูเครนอ้าง รัสเซียโจมตีสถานีรถไฟหลบภัย เสียชีวิตกว่า 50 ศพ

โดย thichaphat_d

9 เม.ย. 2565

40 views

เกิดเหตุโจมตีสถานีรถไฟในเมืองครามาทอสก์ (Kramatorsk) ทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งถูกใช้เป็นสถานที่หลบภัยและอพยพประชาชนจากพื้นที่ต่างๆ มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 50 คน ยูเครนยืนยัน เป็นฝีมือของกองกำลังรัสเซีย ในขณะที่รัสเซียออกมาปฏิเสธ

สภาพที่สถานีรถไฟเมืองครามาทอสก์ (Kramatorsk) หลังถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธทั้งหมด 2 ลูก ขณะเกิดเหตุมีประชาชนถึง 4 พันคนอยู่ที่สถานีแห่งนี้ เพื่อรอขึ้นรถไฟอพยพไปยังพื้นที่ปลอดภัย ยอดผู้เสียชีวิตตอนนี้มีอย่างน้อย 50 คน ในจำนวนนี้มีเด็ก 5 คน ขณะที่อีก 87 คนได้รับบาดเจ็บ บางรายถึงขั้นสูญเสียแขนขา นับเป็นหนึ่งในการโจมตีที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนมากว่า 6 สัปดาห์

ด้านประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนแถลงผ่านเฟซบุ๊กว่า เหตุการณ์ดังกล่าว เป็นการโจมตีพลเรือนโดยเจตนา เป็นการกระทำที่โหดร้ายแบบไม่มีขอบเขต และเป็นการก่ออาชญากรรมสงครามอีกครั้งหนึ่งของรัสเซีย เหมือนเหตุสังหารหมู่ที่เกิดขึ้นที่เมืองบูชา และว่า ผู้นำรัสเซียจะต้องถูกนำตัวขึ้นศาลพิจารณาคดีในอนาคต

เซเลนสกี้ยังได้เรียกร้องชาติต่างๆ ให้จัดส่งอาวุธเข้ามาช่วยยูเครนมากขึ้นอีก และให้ออกมาตรการคว่ำบาตรที่หนักหน่วงมากขึ้นกับรัสเซีย อย่างไรก็ตาม โฆษกทำเนียบเครมลินของรัสเซีย ออกมาปฏิเสธและว่า กองกำลังรัสเซียไม่ได้มีแผนที่จะโจมตีเมืองครามาทอสก์

ขณะที่กระทรวงกลาโหมของรัสเซียออกมาแก้ต่าง โดยบอกว่า ขีปนาวุธ ซึ่งพบชิ้นส่วนตกใกล้สถานีรถไฟ เป็นขีปนาวุธพิสัยใกล้ "ทุชกา อู" (Tochka U) มีใช้เฉพาะในกองทัพยูเครน เท่านั้น และว่า กองทัพรัสเซียไม่ได้ใช้ขีปนาวุธทุชกา อู มาตั้งแต่ปี 2019 แล้ว และรัสเซียเปลี่ยนไปใช้ขีปนาวุธ "อิสกันเดอร์ เอ็ม" (Iskander-M) อาวุธที่ทันสมัยกว่า แทนทุชกา อู

อย่างไรก็ตามผู้ว่าการแคว้นโดเนตสค์ของยูเครน ยังยืนยันว่า กองกำลังรัสเซียเป็นฝ่ายโจมตีสถานีรถไฟดังกล่าว โดยใช้ขีปนาวุธทุชกา อู ซึ่งขีปนาวุธชนิดนี้จะบรรจุกระสุนลูกระเบิดร้ายแรงขนาดเล็ก ที่จะกระจายไปทั่วพื้นที่เป้าหมายเป็นบริเวณกว้าง ผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธชี้ว่า มีภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวในโลกโซเชียลที่เห็นทหารรัสเซียใช้ขีปนาวุธทุชกา อู

ด้านองค์การนิรโทษกรรมสากลระบุว่า ทุชกา อู เป็นอาวุธที่มีความคลาดเคลื่อนอย่างมาก มักจะพลาดเป้าถึงครึ่งกิโลเมตร หรือมากกว่านั้น

ขณะที่สหรัฐฯ สหภาพยุโรป และสหราชอาณาจักรออกมาประณามเหตุโจมตีที่สถานีรถไฟเมืองครามาทอสก์ (Kramatorsk) เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่อัวร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน (Ursula von der Leyen) ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป เดินทางมายังกรุงเคียฟ เข้าพบกับประธานาธิบดีเซเลนสกี้ เพื่อแสดงถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับยูเครนและจะเร่งกระบวนการรับยูเครนเข้าเป็นสมาชิกภาพ

ปฏิบัติการพิเศษทางทหารของรัสเซียเพื่อบุกยูเครน ดำเนินมา 6 สัปดาห์แล้ว ชาวยูเครนกว่า 4 ล้านคน อพยพลี้ภัยออกนอกประเทศ ขณะที่พลเรือนหลายพันคนเสียชีวิตและบาดเจ็บ ขณะที่ชาวยูเครน 1 ใน 4 ไร้ที่อยู่อาศัย เมืองต่างๆ ถูกถล่มพังราบเป็นหน้ากลอง

ขณะที่ปฏิบัติการในตอนนี้ รัสเซียมุ่งเป้าหมายมาที่การปลดปล่อยภูมิภาคดอนบาส ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของยูเครน ทำให้การโจมตีในระยะหลังนี้เกิดขึ้นในหลายจุดในพื้นที่ตะวันออก รวมถึงเมืองครามาทอสก์ ซึ่งอยู่ในแคว้นโดเนตสค์ หนึ่งในภูมิภาคดอนบาส

ก่อนหน้านี้ไม่กี่วันที่ผ่านมา รองนายกรัฐมนตรียูเครนได้เคยประกาศเตือนประชาชนในพื้นที่ตะวันออกใกล้พรมแดนรัสเซีย ให้อพยพออกจากพื้นที่ เนื่องจากเป้าหมายการโจมตีของกองกำลังรัสเซียตอนนี้อยู่ในพื้นที่ตะวันออกของยูเครนแล้ว หลังจากที่รัสเซียถอนกองกำลังออกจากพื้นที่โดยรอบกรุงเคียฟไปตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา และมาระดมกำลังเข้ามาในพื้นที่ตะวันออกของยูเครนมากขึ้น

คุณอาจสนใจ

Related News