ต่างประเทศ

'โมเดอร์นา' เรียกคืนวัคซีนโควิด กว่า 7 แสนโดสในยุโรป หลังพบสิ่งแปลกปลอมในขวด

โดย thichaphat_d

9 เม.ย. 2565

743 views

บริษัทโมเดอร์นา อิงค์ เรียกคืนวัคซีนโควิด-19 กว่า 7 แสนโดสในยุโรป หลังพบสิ่งแปลกปลอมในขวดวัคซีนที่ผลิตโดยบริษัทโรวี (Rovi)

บริษัทโมเดอร์นา ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (8 เม.ย.65) ว่า ล็อตวัคซีนโควิด-19 ที่เรียกคืน มีทั้งหมด 764,900 โดส ที่ผลิตในชุดเดียวกันกับขวดที่พบสิ่งแปลกปลอม อย่างไรก็ตามโมเดอร์นา ไม่ได้ระบุถึง เรื่องความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแปลกปลอมที่ตรวจพบ

วัคซีนล็อตที่ถูกเรียกคืน เป็นขวดบรรจุวัคซีนที่ผลิตโดยโรงงานโรวี่ ในสเปน และได้ส่งกระจายไปยังประเทศนอร์เวย์ โปแลนด์ โปรตุเกส สเปน และสวีเดนเมื่อช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้โมเดอร์นา กล่าวว่า พบสิ่งปนเปื้อนในขวดวัคซีนเพียงขวดเดียว และกำลังเรียกคืนวัคซีนทั้งหมด ที่ผลิตในชุดเดียวกัน ด้วยความระมัดระวังอย่างยิ่ง แต่ไม่ได้เปิดเผยว่า สิ่งแปลกปลอมที่พบในขวดบรรจุวัคซีน คืออะไร

ปัจจุบันทั่วโลกใช้วัคซีนโมเดอร์นา ฉีดให้กับประชาชนแล้วกว่า 900 ล้านโดส ทั้งนี้เมื่อวันที่ 26 สิงหาคมปีที่แล้ว ญี่ปุ่นได้สั่งระงับการใช้วัคซีนโควิดของโมเดอร์นา จำนวน 1,630,000 โดส ที่ส่งไปยังศูนย์ฉีดวัคซีน 863 แห่งทั่วประเทศ หลังจากที่บริษัททาเคดะ ฟาร์มาซูติคอล ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายวัคซีนโมเดอร์นาในญี่ปุ่น ได้รับรายงานว่า พบสารปนเปื้อนในวัคซีนบางขวด

ซึ่งหลังจากตรวจสอบแล้วพบว่า สารปนเปื้อนที่พบเป็น ผงโลหะ และขวดวัคซีนที่พบสารปนเปื้อน ผลิตโดยโรวี่ บริษัทเวชภัณท์ของสเปน และเป็นผู้ผลิตขวดวัคซีนให้กับโมเดอร์นา

คุณอาจสนใจ

Related News