ต่างประเทศ

สื่อรัสเซียแพร่ภาพ รมว.กลาโหมนั่งหัวโต๊ะประชุม หักข่าวลือหัวใจวาย

โดย sujira_s

27 มี.ค. 2565

90 views

กองทัพรัสเซีย เปิดปฎิบัติการโจมตีทางอากาศ ถล่มเมืองลวีฟ ทางตะวันตกของยูเครน ซึ่งมีพรมแดนติดกันโปแลนด์ ในระหว่างที่ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ปฎิบัติภารกิจเยือนโปแลนด์ เมื่อวานนี้ เพื่อร่วมหารือวิกฤติรัสเซีย ยูเครน กับผู้นำโปแลนด์ รวมทั้ง รัฐมนตรีต่างประเทศ และกลาโหมของยูเครน แบบตัวต่อตัว เป็นครั้งแรก


มีรายงานเกิดเสียงระเบิดดังสนั่นหลายครั้งในเมืองลวีฟ ทางตะวันตกของประเทศ ซึ่งมีพรมแดนติดกับโปแลนด์ เพียง 60 กิโลเมตร เมื่อวานนี้ ซึ่งผู้ว่าการแคว้น "ลวีฟ" ออกมายืนยันว่า เป็นการโจมตีทางอากาศของกองทัพรัสเซีย ซึ่งยิงจรวดอย่างน้อย 4 ลูก โจมตีพื้นที่ต่างๆ ซึ่งรวมถึง คลังเก็บน้ำมัน และ โรงงาน ในเมืองลวีฟ แรงระเบิดทำให้เกิดเพลิงไหม้และกลุ่มควันขนาดใหญ่ สามารถมองเห็นในระยะไกล และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 5 คน ทั้งนี้ เมืองลวีฟ เป็นจุดหมายปลายทางหลักของชาวยูเครน ที่ต้องการอพยพหนีภัยสงครามออกนอกประเทศ


เนื่องจากเป็นเมืองที่มีพรมแดนติดกับโปแลนด์ ซึ่งไม่ถูกโจมตีหนักหน่วง เหมือนกับ พื้นที่ฝั่งตะวันออกของยูเครน สำนักข่าวต่างประเทศ เผยภาพ ชาวยูเครนในเมืองลวีฟจำนวนมาก ต่างวิ่งแตกตื่นหาที่หลบภัยใต้ดิน ท่ามกลางเสียงเซเรนเตือนการโจมตีทางอากาศ ที่ดังสนั่นไปทั่วเมือง การโจมตีทางอากาศในเมืองลวีฟ เมื่อวานนี้ เกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ เดินทางเยือนโปแลนด์ โดยมีโอกาศได้พบปะกับบรรดาผู้ลี้ภัยชาวยูเครน และทหารสหรัฐฯ ที่ประจำการในโปแลนด์ รวมทั้ง การเข้าพบประธานาธิบดี อันด์แชย์ ดูดา ของโปแลนด์ เพื่อหารือเกี่ยวกับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมต่อชาวยูเครน


นอกจากนี้ ประธานาธิบดีไบเดน ยังได้ร่วมโต๊ะหารือกับ รัฐมนตรีต่างประเทศ และ รัฐมนตรีกลาโหมของยูเครน กันตัวต่อตัว ที่กรุงวอร์ซออีกด้วย โดย ประธานาธิบดีไบเดน ให้คำมั่นว่าจะให้ความช่วยเหลือทางทหารเพิ่ม แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียด ประธานาธิบดีไบเดน ได้ขึ้นเวทีกล่าวปราศรัย ใจกลางกรุงวอร์ซอ ระบุว่ายุโรปจะต้องเข็มแข็ง เพื่อต่อสู้กับการรุกรานของรัสเซียที่ยาวนาน


พร้อมกันนี้ ยังได้พูดโจมตีประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียอย่างดุเดือด ว่า ปูตินไม่สามารถอยู่ในอำนาจได้อีกต่อไป ควรจะลงจากตำแหน่ง ด้านทำเนียบเครมลินของรัสเซีย ไม่นิ่งเฉยต่อการแสดงความเห็นของไบเดน ได้ออกมาแถลงสวนกลับ ว่าเรื่องนี้ ไม่ใช่เรื่องที่ไบเดน ต้องมาตัดสินใจ แต่แป็นเรื่องของชาวรัสเซีย ที่จะเลือกประธานาธิบดีของพวกเขาเองมากกว่า ส่วนสถานการณ์สู้รบในเมืองอื่นๆ ในยูเครน กองทัพรัสเซียเข้าควบคุมพื้นที่ในเมืองสลาวูทิช ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยหลักของบุคลากรหลายร้อยคน ซึ่งยังคงต้องปฏิบัติงานอยู่ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล


ท่ามกลางความวิตกกังวลถึงความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ดังกล่าว ด้านประธานาธิบดี โวโลดีมีร์ เซเลนสกี้ ผู้นำยูเครน ได้ออกแถลงการณ์เมื่อคืนที่ผ่านมา เรียกร้องและกดดัน ชาติยุโรป และสหรัฐฯ ให้ส่ง เครื่องบินรบ และระบบป้องกันขีปนาวุธป แล อาวุธยุทโธปกรณ์อื่ๆน เพิ่มเติมให้กับยูเครน โดยระบุว่า ยูเครนไม่สามารถปกป้องตนเองจากขีปนาวุธ โดยไม่มีอาวุธที่เหมาะสมที่จะรับมือได้


นอกจากนี้ สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวในที่ประชุมโดฮา ฟอรัม ที่ประเทศกาตาร์ ว่าขอให้ประเทศผู้ผลิตพลังงาน เพิ่มกำลังผลิตน้ำมันและก๊าซออกสู่ตลาดมากขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงการ “แบล๊กเมล์” ทั่วโลกของรัสเซีย

“อนาคตของยุโรปขึ้นอยู่กับความพยายามของคุณ ผมขอให้คุณเพิ่มกำลังการผลิตพลังงาน เพื่อให้รัสเซียเข้าใจว่า ไม่สามารถใช้พลังงานเป็นอาวุธได้ กาตาร์สามารถมีส่วนร่วมในการรักษาเสถียรภาพของยุโรปได้” นายเซเลนสกีกล่าว

นอกจากนี้ เขายังพูดถึงประเทศอื่นๆ ที่เกิดสงครามความขัดแย้ง โดยกล่าวว่า ระเบียบระหว่างประเทศจำเป็นต้องได้รับการปกป้อง ไม่เพียงแต่สำหรับยูเครน แต่สำหรับอัฟกานิสถาน อิรัก และเยเมน

ทั้งนี้ นายเซเลนสกียังเตือนถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นได้ต่อการส่งออกอาหารจากยูเครนไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก โดยกล่าวว่าไม่มีประเทศใดรับประกันการหยุดชะงักทางอาหารได้


ทั้งนี้ สถานีโทรทัศน์ ซเวียซดา ของกระทรวงกลาโหมรัสเซีย แพร่ภาพข่าวพล.อ.เซียร์เกย์ ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย ซึ่งนั่งหัวโต๊ะในการประชุมกับเจ้าหน้าที่กลาโหม นับเป็นการปรากฏตัวล่าสุด หลังพล.อ.ชอยกูหายหน้าหายตาไปจากสื่อตั้งแต่วันที่ 11 มี.ค. ก่อนปรากฏตัวสั้นๆ อีกครั้ง เมื่อวันที่ 24 มี.ค. แต่ถูกตั้งข้อสงสัยว่าพล.อ.ชอยกูบนสื่อเป็นตัวตนในปัจจุบันหรือไม่


ตามรายงานข่าวของสื่อรัสเซีย พล.อ.ชอยกูกล่าวว่า เนื่องด้วยปฏิบัติทางทหารพิเศษปีนี้ จำเป็นต้องคงระดับตามเป้าหมายในการจัดหาอาวุธขั้นสูงแก่กองทัพ รวมถึงระบบหุ่นยนต์ การสนับสนุนข้อมูล และการทำสงครามอิเล็กทรอนิกส์ และแน่นอนพลาธิการทางทหารอย่างที่เป็นมา

พล.อ.ชอยกูกล่าวว่า หลังการประชุมกับกระทรวงการคลัง กลาโหมยังดำเนินการจัดหาอาวุธและอุปกรณ์ขั้นสูงโดยใช้กองทุนเครดิตต่อไป ให้ความสำคัญกับอาวุธระยะไกลที่มีความแม่นยำสูง อุปกรณ์การบิน และการรักษาความพร้อมรบของกองกำลังนิวเคลียร์เชิงยุทธศาสตร์


พล.อ.ชอยกูกล่าวทางการรัสเซียปฏิบัติตามคำสั่งป้องกันประเทศได้เป็นไปตามแผน และแม้จะถูกคว่ำบาตร แต่ระดับการทำสัญญาจัดซื้อจัดจ้างของรัฐอยู่ที่ 85% และเมื่อบรรลุภารกิจคำสั่งป้องกันประเทศ จำเป็นต้องกำหนดสิ่งที่มีความสำคัญเป็นพิเศษ เนื่องจากการจัดหาเงินทุนงบประมาณปีนี้เกินกว่าปีที่แล้ว 15%


พล.อ.ชอยกูเสริมว่า กระทรวงกลาโหมปฏิบัติตามพันธกรณีทางสังคมทั้งหมดต่อบุคลากรอย่างเต็มที่ ได้แก่ การจัดทำดัชนีเงินช่วยเหลือบุคลากรทางทหาร ผู้รับบำนาญทหาร และค่าตอบแทนบุคลากรพลเรือน นอกจากนี้ อนุมัติการแก้ไขกฎหมายว่าด้วยทหารผ่านศึกที่ทำให้ผู้เข้าร่วมในปฏิบัติการทางทหารในยูเครนได้รับการยอมรับในฐานะทหารผ่านศึก และญาติของทหารประเภทนี้จะได้รับการสนับสนุนด้วย

ทั้งนี้ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 24 มี.ค. พล.อ.ชอยกูปรากฏตัวสั้นๆ ระหว่างการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติที่มีประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดีมีร์ ปูติน เป็นประธาน ผ่านระบบวิดีโอ

อาร์ไอเอ สื่อทางการรัสเซีย ถ่ายทอดการประชุมดังกล่าวซึ่งพล.อ.ชอยกูปรากฏบนหน้าจอวิดีโอที่อยู่ตรงหน้านายปูติน แต่ไม่ได้ยินเสียงของพล.อ.ชอยกูและเห็นว่า พล.อ.ชอยกูกำลังพูดแต่อย่างใด


ขณะที่ เมเดียโซนา สื่ออิสระของรัสเซีย ตั้งข้อสังเกตว่า พล.อ.ชอยกูบนหน้าจอวิดีโอเป็นการใช้รูปเก่าจากการประชุมสภาความมั่นคงครั้งก่อนๆ

ต่อมา ยูเครนออกมาอ้างว่า พล.อ.ชอยกูไม่ปรากฏตัวเนื่องจากประสบภาวะหัวใจวายและกำลังพักฟื้นในโรงพยาบาล หลังนายปูตินตำหนิอย่างรุนแรงที่ล้มเหลวในการรุกรานยูเครน ขณะที่รัสเซียยังไม่ยืนยันว่าพล.อ.ชอยกูมีปัญหาสุขภาพหรือไม่

คุณอาจสนใจ

Related News