ต่างประเทศ

'โจ ไบเดน' เยือนโปแลนด์ ให้กำลังใจผู้ลี้ภัยชาวยูเครน - รัสเซียปรับแผน มุ่งปลดปล่อยดอนบาส

โดย passamon_a

26 มี.ค. 2565

34 views

สงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่ยืดเยื้อมากว่า 1 เดือน สร้างความเสียหายอย่างหนักในหลายเมืองของยูเครน สหประชาชาติเผย การสู้รบดังกล่าวทำให้พลเรือนเสียชีวิตไปอย่างน้อย 1 พัน 35 คน บาดเจ็บอย่างน้อย 1 พัน 650 คน


เมืองมารีอูโปล เมืองท่าตอนใต้ของยูเครน เป็นเมืองที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุด ประชาชนยังคงหาทางอพยพออกมาจากเมืองอย่างต่อเนื่อง หลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เป้าหมายพลเรือนก็ถูกโจมตีอย่างหนัก ล่าสุดเมื่อวานนี้ ยูเครนเผยว่า โรงละครมารีอูโปล ที่ถูกรัสเซียโจมตี เมื่อวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา ตอนนี้ตรวจสอบยอดผู้เสียชีวิตได้แล้ว คือ 300 คน ขณะที่อีก 600 คน ได้รับการช่วยเหลือออกมาได้ ซึ่งจนถึงขณะนี้รัสเซียก็ยังปฏิเสธว่า กองกำลังของตนไม่ได้โจมตีโรงละครดังกล่าว


ขณะที่การสู้รบในเมืองอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น เชอร์นิกอฟ, ซูมี และคาร์คีฟ ยังเป็นไปอย่างหนักหน่วง ตามรายงานของคณะทำงานตรวจสอบสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติในยูเครน (HRMMU) เผยว่า การสู้รบระหว่างรัสเซียกับยูเครน มีพลเรือนอย่างน้อย 1 พัน 35 คน ถูกสังหาร และอีกอย่างน้อย 1 พัน 650 คนได้รับบาดเจ็บ


ในส่วนความเสียหายของทางรัสเซีย ยังไม่มีการเปิดเผย แต่นาโต้คาดว่า ช่วง 4 สัปดาห์แรกของการสู้รบ รัสเซียสูญเสียทหารไปประมาณ 7 พันถึง 1 หมื่น 5 พันนาย


วิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ชาวยูเครนลี้ภัยออกมายังประเทศเพื่อนบ้านนับล้านคน โดยโปแลนด์ เป็นประเทศที่ชาวยูเครนลี้ภัยมาที่นี่มากที่สุด ตอนนี้มีมากกว่า 2 ล้าน 2 แสน 3 หมื่นคนแล้ว


ขณะที่เมื่อวานนี้ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ได้เดินทางเยือนโปแลนด์ เพื่อให้กำลังใจชาวยูเครนที่ลี้ภัยมาที่โปแลนด์ และตรวจเยี่ยมให้กำลังใจกองกำลังสหรัฐฯ ในโปแลนด์


ไบเดน เดินทางไปยังเมืองเซลซูฟ ซึ่งอยู่ห่างจากพรมแดนยูเครนเพียง 80 กิโลเมตร เพื่อรับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับความช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวยูเครน ไบเดนยังต้องการแสดงให้โปแลนด์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกนาโต้ ได้เห็นว่า สหรัฐฯมีความมุ่งมั่นที่จะปกป้องสมาชิกนาโต้ ซึ่งเป็นหน้าด่านติดยูเครน และเพื่อขอบคุณชาวโปแลนด์สำหรับการต้อนรับผู้ลี้ภัยที่หลบหนีการรุกรานของรัสเซีย อย่างอบอุ่น


จากนั้นประธานาธิบดีไบเดน เดินทางไปเยี่ยมทหารสหรัฐฯที่ประจำการในโปแลนด์ กองกำลังสหรัฐฯที่ประจำการในโปแลนด์ เป็นกองกำลังที่ 82 ซึ่งเป็นหน่วยทหารที่มีความพร้อมสูงของกองทัพสหรัฐฯ สามารถเข้าไปประจำการที่ใดในโลก หลังได้รับคำสั่งล่วงหน้าเพียง 18 ชั่วโมง ซึ่งประธานาธิบดีไบเดน ได้พูดคุยกับทหารอย่างใกล้ชิด และยังได้รับประทานพิซซ่า ร่วมกับทหารสหรัฐฯ ไบเดนได้กล่าวขอบคุณทหารที่มาร่วมสู้รบและเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์โลก


ขณะที่ รัสเซีย ออกมาประกาศว่า แผนการทางทหารของรัสเซียในยูเครน ระยะแรกเสร็จสมบูรณ์แล้ว แผนต่อไปรัสเซียจะมุ่งไปที่เป้าหมายสำคัญคือ ปลดปล่อยภูมิภาคดอนบาส พื้นที่ทางตะวันออกยูเครน


พลเอกเซอร์เกย์ รุดสกอย รองหัวหน้าเสนาธิการทหารรัสเซีย ได้แถลงถึงแผนยุทธศาสตร์ทางทหารรัสเซียในยูเครน ระบุว่า แผนการทางทหารของรัสเซียขั้นแรกได้เสร็จสมบูรณ์ และประสบความสำเร็จแล้ว สามารถทำให้กองกำลังยูเครนลดประสิทธิภาพการต้านทานได้ เนื่องจากเป้าหมายที่วางไว้คือ รัสเซียสามารถทำลายโครงสร้างพื้นฐานทางทหาร อุปกรณ์และกำลังพลยูเครนได้ ทำให้กองกำลังยูเครนไม่สามารถกลับเข้ามาเคลื่อนไหวและต่อต้านรัสเซียในภูมิภาคดอนบาส พื้นที่ทางตะวันออกยูเครน ได้แล้ว


ขณะนี้กองกำลังรัสเซียยังได้โอบล้อมทั้งกรุงเคียฟ, เชอร์นิกอฟ, ซูมี และนิโคลาเยฟ ขณะที่เมืองเคอร์ซอนและพื้นที่ส่วนใหญ่ในแคว้นซาปอริซเซียก็อยู่ในความควบคุมของกองทัพรัสเซีย พลเอกรุดสกอย บอกว่า นับจากนี้กองกำลังรัสเซีย จะมุ่งไปที่เป้าหมายสำคัญคือ การปลดปล่อยภูมิภาคดอนบาส


คุณอาจสนใจ

Related News