ต่างประเทศ

‘ไบเดน’ คุย ‘สี จิ้นผิง’ เตือนผลลัพท์หากจีนหนุนรัสเซีย - สถานการณ์ยูเครนยังน่าห่วง

โดย nicharee_m

19 มี.ค. 2565

52 views

ผู้นำสหรัฐฯและจีนวิดีโอคอล เพื่อหารือวิกฤตการณ์ในยูเครนนานเกือบ 2 ชั่วโมงเมื่อวานนี้ ขณะที่สถานการณ์สู้รบที่เมืองมารีอูโปล เมืองท่าทางใต้ของยูเครนกำลังน่าเป็นห่วง หวั่นพลเรือนอาจเสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก

การวิดีโอคอลระหว่างประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯมีขึ้นช่วงเย็นวานนี้ การพูดคุยของสองผู้นำใช้เวลา 1 ชั่วโมง 52 นาที ผู้นำชาติมหาอำนาจทั้งสองคนได้แสดงความวิตกกังวลต่อสถานการณ์สู้รบในยูเครน

ประธานาธิบดีสีกล่าวว่า วิกฤตการณ์ยูเครนเป็นสิ่งที่เขาไม่ต้องการให้เกิดขึ้น ยูเครนและรัสเซียไม่ควรมาถึงจุด ไม่ควรมาเผชิญหน้ากันที่สมรภูมิรบ ความขัดแย้งและการเผชิญหน้าไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์กับใครทั้งสิ้น สันติภาพและความมั่นคงคือ สิ่งที่ประเทศต่างๆ ควรให้ความสำคัญมากที่สุด และว่า นาโต้กับรัสเซียควรหันหน้ามาเจรจากันเพื่อยุติความขัดแย้งที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตามในการพูดคุยครั้งนี้ จีนไม่ได้พูดกล่าวหารัสเซียว่า เป็นผู้บุกรุก จีนเป็นชาติมหาอำนาจเพียงชาติเดียวที่ไม่ออกมาประณามปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียบุกยูเครน ขณะที่สหรัฐฯเกรงว่า จีนอาจช่วยรัสเซียทั้งด้านการเงินและการทหาร ซึ่งจีนและรัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

โฆษกทำเนียบขาวเผยว่า ในการเจรจาครั้งนี้ ประธานาธิบดีไบเดน ยังได้เตือนประธานาธิบดี สี จิ้น ผิง โดยตรง อย่าให้ความช่วยเหลือทางทหารกับรัสเซีย และจีนจะต้องรับผิดชอบ หากจีนให้ความช่วยเหลือรัสเซีย ทั้งด้านการเงินหรือการทหาร

นับเป็นครั้งแรกที่สองผู้นำชาติมหาอำนาจ ได้พูดคุยกันโดยตรง นับตั้งแต่ที่รัสเซีย ส่งกองกำลังทหารเข้ารุกรานยูเครน กว่า 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา

การสู้รบระหว่างรัสเซียและยูเครนดำเนินมาถึงวันที่ 24 แล้ว ซึ่งรัสเซียยังคงเดินหน้าโจมตีหลายเมืองของยูเครน โดยเฉพาะที่เมืองมารีอูโปล (Mariupol) เมืองท่าทางใต้ของยูเครน ตอนนี้กองกำลังรัสเซียโอบล้อมไว้เกือบทั้งหมด ทำให้หลายฝ่ายหวั่นว่า จะมีพลเรือนเสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก

ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์ส ได้เผยภาพความเสียหายที่เกิดขึ้นอย่างหนักของห้างสรรพสินค้าและอาคารที่พักอาศัยในเมืองมารีอูโปล ที่ถูกกองกำลังรัสเซียถล่มโจมตีจนได้รับความเสียหายหนัก สภาท้องถิ่นมารีอูโปลเผยว่า ตอนนี้ชาวยูเครนในเมืองนี้ หนีออกไปได้แล้วประมาณ 3 หมื่นคน ยังมีอีกกว่า 3 แสน 5 หมื่นคน ที่ยังติดค้างอยู่ในเมือง ขณะที่บ้านเรือนในมารีอูโปลร้อยละ 80 ได้รับความเสียหายอย่างหนัก

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาโรงละครในเมืองมารีอูโปลถูกโจมตีอย่างหนัก เจ้าหน้าที่ช่วยประชาชนที่หลบระเบิดอยู่ที่โรงละครออกมาได้แล้ว 130 คน แต่ยังมีอีก 1 พันคนที่ติดอยู่ด้านใน ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง เด็ก และผู้สูงอายุที่เข้าไปหลบภัยที่โรงละคร อย่างไรก็ตามรัสเซียปฏิเสธว่า ไม่ได้โจมตีโรงละคร พร้อมทั้งย้ำว่า กองกำลังรัสเซียจะไม่โจมตีเป้าหมายพลเรือน

รัฐบาลยูเครนเผยว่า นับตั้งแต่ที่รัสเซียใช้ปฏิบัติการทางทหารกับยูเครน มีผู้เสียชีวิตที่มารีอูโปลแล้วกว่า 2 พันคน

ด้านผู้นำฝรั่งเศสออกมาแสดงความวิตกกังวลต่อสถานการณ์ที่มารีอูโปล ขณะที่รัสเซียยืนยันว่า จะทำทุกอย่างให้ดีที่สุด เพื่อป้องกันชีวิตพลเรือน

คุณอาจสนใจ

Related News