ต่างประเทศ

ผู้นำยูเครนเดือด จวก 'นาโต้' อ่อนแอ หลังไม่ยอมกำหนดเขตห้ามบิน

โดย sujira_s

6 มี.ค. 2565

292 views

ผู้นำยูเครนออกมาเรียกร้องนาโต้อีกรอบ ให้กำหนดเขตห้ามบินในยูเครน


เมื่อวันที่ 4 มี.ค. ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี้ ผู้นำยูเครนออกมาวิพากษ์วิจารณ์องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ อย่างรุนแรง ที่ปฏิเสธการกำหนดเขตห้ามบินในยูเครน โดยเซเลนสกี้ บอกว่า การไม่กำหนดเขตห้ามบิน เหมือนเป็นการเปิดไฟเขียวให้รัสเซียเดินหน้าทิ้งระเบิดโจมตีเมืองต่างๆ ในยูเครนอย่างต่อเนื่อง


เซเลนสกี้ใช้คำพูดที่รุนแรงว่า การประชุมสุดยอดนาโต้เมื่อวานนี้ เป็นการประชุมที่อ่อนแอ และสับสน เป็นการบ่งบอกที่ชัดเจนว่า ใช่ว่าทุกคนจะมองไปในทางเดียวกันว่า เสรีภาพของยุโรปเป็นสิ่งสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง


ขณะที่นายแอนโทนี่ บลิงเค่น รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯให้เหตุผลว่า การกำหนดเขตห้ามบินในยูเครน จะยิ่งทำให้สงครามลุกลามบานปลายและก่อให้เกิดความขัดแย้งมากขึ้นในยุโรป


ส่วนสถานการณ์สู้รบในยูเครน เมื่อวานนี้รัสเซียยังคงระดมโจมตียูเครนทั้งทางเหนือ ตะวันออกและทางใต้ ซึ่งการโจมตีโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ 'ซาปอริซเซีย' ในเมือง อีเนอโกดาร์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน จนทำให้เกิดไฟลุกไหม้ สร้างความวิตกกังวลเป็นอย่างมากให้กับหลายฝ่ายว่า จะทำให้โรงไฟฟ้าระเบิด แต่โชคดีที่เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ และไม่พบสารกัมมันตรังสีรั่วไหล


ขณะที่เช้าตรู่วันนี้มีรายงานการโจมตีอย่างหนักที่เมือง เชอร์นิกอฟ ทางเหนือของยูเครน ส่วนกองกำลังขนาดใหญ่รัสเซียก็ยังคงตรึงกำลังรอรุกคืบเข้าสู่กรุงเคียฟ ตอนนี้อยู่ห่างกรุงเคียฟไปทางเหนือ 25 กิโลเมตร


แม้การเจรจารอบสองจะประสบความคืบหน้า ทั้งฝ่ายรัสเซียและยูเครนยอมเปิดทางสำหรับผู้อพยพและการจัดส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม แต่ในส่วนการระดมโจมตีก็ยังคงดำเนินต่อไป สื่อตะวันตกรายงานว่า ผู้บัญชาการกองกำลังรัสเซีย 3 นายเสียชีวิต ในขณะที่นำกำลังทหารรัสเซียปฏิบัติการในจุดต่างๆ-นอกจากที่เมืองเชอร์นิกอฟ การสู้รบที่เมืองมาริอูโปล เมืองท่าทางใต้ของยูเครน รวมไปถึงที่เมืองคาร์คีฟ ทางตะวันออกเฉียงเหนือ ก็เป็นไปอย่างหนักหน่วงเช่นกัน

คุณอาจสนใจ

Related News