ต่างประเทศ

ผู้นำยูเครนเผย กองกำลังรัสเซียรุกคืบเข้าใกล้กรุงเคียฟ ในไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า

โดย weerawit_c

26 ก.พ. 2565

337 views

ประธานาธิบดีโวโลดีร์มีร์ เซเลนสกี้ ผู้นำยูเครน ออกมาสร้างขวัญและกำลังให้กับชาวยูเครน โดยออกมาเดินตามท้องถนนพร้อมๆกับนายกรัฐมนตรียูเครน และบรรดาที่ปรึกษาทางการเมือง เซเลนสกี้ยังได้บันทึกภาพวิดีโอว่า เขาจะไม่ไปไหน กองทัพยูเครนจะยังอยู่ที่นี่ ทุกคนจะอยู่ต่อสู้ที่กรุงเคียฟ เพื่อปกป้องประเทศของเรา



ไม่กี่ชั่วโมงต่อมาประธานาธิบดีเซเลนสกี้ ก็ออกมาเตือนว่า ตอนนี้กองกำลังรัสเซียพร้อมแล้วที่จะบุกเข้ามาในกรุงเคียฟ ไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า วันนี้จะเป็นวันที่ยากลำบากสำหรับชาวยูเครน ขอให้ทุกคนร่วมกันปกป้องประเทศ



ตลอดทั้งวันเมื่อวานนี้ตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงช่วงค่ำ เกิดเสียงระเบิดดังขึ้นอย่างต่อเนื่องในกรุงเคียฟ ล่าสุดรัสเซียอ้างว่า กองกำลังรัสเซียสามารถยึดสนามบินฮอสโตเมล (Hostomel)ทางตะวันตกเฉียงเหนือใกล้กรุงเคียฟได้แล้ว และตรงจุดนี้เองจะช่วยให้กองกำลังรัสเซียสามารถรุกคืบเข้ากรุงเคียฟได้อย่างรวดเร็ว



ขณะที่เช้าตรู่วันนี้ มีรายงานว่า เกิดการสู้รบกันอย่างหนักใกล้ฐานทัพอากาศวาซิลกอฟ (Vasylkiv) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงเคียฟและยูเครนสามารถสอยเครื่องบินขนส่งของรัสเซียได้ 1 ลำ



ก่อนหน้านี้ยูเครนได้สั่งระดมกำลังทหารเต็มรูปแบบเพื่อรับมือกับกองกำลังรัสเซียและมีคำสั่งห้ามชายชาวยูเครน อายุ 18 ถึง 60 ปี เดินทางออกนอกประเทศ รัฐบาลยูเครนยังบอกให้ประชาชนทำระเบิดเพลิงไว้ต่อสู้กับทหารรัสเซียด้วย



ล่าสุดมีรายงานว่า เช้ามืดที่ผ่านมาเกิดเสียงระเบิดและเสียงปืนดังขึ้นต่อเนื่องในกรุงเคียฟ และกองกำลังยูเครนกำลังปักหลักต้านทานกองกำลังรัสเซียไม่ให้รุกคืบเข้ามาในเมืองหลวง มีรายงานว่า ประธานาธิบดีปูตินได้ประกาศให้ทหารยูเครนร่วมกันโค่นล้มผู้นำชุดปัจจุบันของยูเครน



อย่างไรก็ตามเมื่อวานนี้หลายฝ่ายเริ่มมีความหวัง หลังทำเนียบเครมลินของรัสเซียเปิดเผยว่า รัสเซียพร้อมที่จะเจรจากับยูเครน ที่กรุงมินสค์ ประเทศเบลารุส เพื่อยุติการโจมตี หากยูเครนประกาศสถานะความเป็นกลาง ไม่เข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต้



ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดียูเครน ได้เรียกร้องที่จะเจรจากับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย แต่ไม่ได้ระบุว่า จะเจรจาในเรื่องนี้



ขณะที่แหล่งข่าวบางกระแสระบุว่า รัสเซียส่งตัวแทนไปยังกรุงมินสค์แล้ว เพื่อเจรจากับยูเครน-กรุงมินสค์ เป็นเมืองที่มีความสำคัญ เนื่องจากเคยมีการลงนามข้อตกลงหยุดยิงเพื่อยุติความขัดแย้งในยูเครนตะวันออกที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2014 กันที่นี่



แม้ผู้นำรัสเซียจะส่งสัญญานเรื่องการเจรจา แต่ในส่วนกองทัพรัสเซียก็เดินหน้ารุกคืบเข้ากรุงเคียฟ ซึ่งตอนนี้ยึดสนามบินฮอสตอเมล (Hostomel) ไปเรียบร้อยแล้ว พร้อมทั้งปิดกั้นเส้นทางกรุงเคียฟทางฝั่งตะวันตก



ขณะที่พื้นที่ทางใต้ของยูเครนก็มีรายงานว่า มีการสู้รบกันอย่างหนักหน่วงเช่นกัน ภาพที่เห็นนี้เกิดขึ้นที่เมือง เคอร์ซอน (kherson) เมื่อท่าเรือสำคัญในทะเลดำ เป็นภาพที่สถานีน้ำมันแห่งหนึ่งถูกระเบิด หลังจากเครื่องบินรัสเซีย บินอยู่เหนือน่านฟ้าในบริเวณดังกล่าว



ขณะที่เมืองเมลิโตปอล (Melitopol )ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน กลาโหมรัสเซียก็อ้างว่า กองกำลังรัสเซียได้บุกเข้าไปแล้ว และไม่มีการต้านทานจากกองกำลังยูเครนแต่อย่างใด เมืองเมลิโตปอลนี้ มีประชากร 1 แสน 5 หมื่นคน อยู่ติดกับไครเมีย ซึ่งตอนนี้ไม่ได้เป็นเขตปกครองของยูเครนแล้ว -สำหรับเมืองเมลิโตปอล นี้ ถูกรัสเซียถล่มโจมตีอย่างหนักตั้งแต่วันแรกๆแล้ว



กลาโหมอังกฤษเผยว่า ปฏิบัติการสู้รบระหว่งรัสเซียกับยูเครนทำให้ชาวยูเครนเสียชีวิตไปอย่างน้อย 194 คน ในจำนวนนี้เป็นพลเรือน 57 คน ขณะที่รัสเซียสูญเสียทหารไป 450 นาย

คุณอาจสนใจ

Related News