ต่างประเทศ

ปธน.ยูเครน ร้องอยากหารือกับ 'ปูติน' สยบปัญหาระหว่างสองประเทศ

โดย sujira_s

20 ก.พ. 2565

22 views

ผู้นำยูเครน ออกมาเรียกร้องหารือกับผู้นำรัสเซีย เพื่อหาทางออกวิกฤตระหว่างสองประเทศ ท่ามกลางการกระแสข่าวว่ารัสเซีย จะเริ่มบุกโจมตียูเครน เร็วนี้ๆ


ประธานาธิบดี โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ซึ่งอยู่ในระหว่างการประชุมความมั่นคงประจำปี ที่นครมิวนิค ของเยอรมนี เมื่อวานนี้ ได้ออกมาเรียกร้องการเจรจากับประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เนื่องจากต้องการทราบความต้องการที่แท้จริงของรัสเซีย หลังจากสถานการณ์ทางการทหารเริ่มตึงเครียด หลังรัสเซีย เคลื่อนกำลังประชิดพรมแดนยูเครน และซ้อมรบกับเบลารุสอย่างต่อเนื่อง


ขณะที่เมื่อวานนี้ ชาวยูเครนนับหมื่นคน ในเมืองโดเนสตค์ (Donetsk) และลูฮันสค์ (Luhansk) ซึ่งเป็นเขตยึดครองของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่รัสเซียสนับสนุน ได้อพยพข้ามพรมแดนไปยังรัสเซียแล้ว ทำให้การจราจรบริเวณพรมแดนติดขัดอย่างหนัก การอพยพมีขึ้นหลังเกิดการโจมตีอย่างหนัก เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ปี 2015 ระหว่างกลุ่มแบ่งแยกดินแดน และกองกำลังยูเครน ขณะที่สหรัฐฯ และหลายชาติพันธมิตร เชื่อว่า การอพยพดังกล่าวทำให้เชื่อได้ว่า รัสเซียจะบุกยูเครนภายในสองสามวันนี้


นายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน ผู้นำอังกฤษ ซึ่งอยู่ในการประชุมความมั่นคง ที่นครมิวนิค ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า หลักฐานชี้ให้เห็นว่า รัสเซียกำลังวางแผน ทำสงครามครั้งใหญ่ที่สุดในยุโรป นับตั้งแต่ พ.ศ. 2488 (ปี 1945) และว่า หน่วยข่าวกรองชี้ว่า รัสเซียตั้งใจจะเริ่มปฎิบัติการรุกรานยูเครน โดยจะบุกล้อมรอบกรุงเคียฟ

คุณอาจสนใจ

Related News