ต่างประเทศ

ตึงเครียดหนัก หลายประเทศอพยพคนออกจากยูเครน หวั่นรัสเซียคุกคาม

โดย sujira_s

13 ก.พ. 2565

170 views

สถานการณ์ยูเครน-รัสเซีย ส่อเค้าตึงเครียด ล่าสุด รัฐบาลกว่า 10 ประเทศทั่วโลก ประกาศเตือนพลเรือนของตนเอง ออกจากยูเครนโดยเร็วที่สุด หลังมีข่าวว่ารัสเซียอาจจะบุกยูเครน ขณะที่ผู้นำสหรัฐฯ ออกโรงขู่ รัสเซีย จะถูกตอบโต้หนัก หากบุกยูเครน



อิตาลี เป็นประเทศล่าสุด ที่ออกมาประกาศเตือนให้พลเรือนของตนเอง ออกจากยูเครนโดยเร็วที่สุด หลังจากที่รัฐบาลกว่า 10 ประเทศทั่วโลก ซึ่งรวมถึง สหรัฐฯ , สหราชอาณาจักร เยอรมนี , ออสเตรเลีย , อิสราเอล , เนเธอร์แลนด์ รวมทั้งญี่ปุ่น ได้ออกประกาศเตือนให้อพยพออกจากยูเครนไปแล้วก่อนหน้านี้ เนื่องจากวิตกกังวัลเกี่ยวกับ ภัยคุกคามจากปฎิบัติการทางทหารของรัสเซียต่อยูเครน มีเพิ่มมากขึ้นทุกขณะ ซึ่งหน่วยข่าวกรอง ระบุว่า รัสเซียจะบุกยูเครนวันพุธนี้



อย่างไรก็ตาม รัสเซีย ได้ยืนกรานปฎิเสธข่าวบุกยูเครนมาโดยตลอด แต่ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา รัสเซีย กลับระดมกำลังทหารกว่า 1 แสนนาย ประจำการประชิดพรมแดนของยูเครน รวมทั้งร่วมปฎิบัติการซ้อมรบกับเบลารุส ซึ่งเป็นเพื่อนบ้านของยูเครน ด้วย



ด้านทำเนียบขาวของสหรัฐฯ เผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ได้โทรศัพท์พูดคุยกับประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย อีกครั้ง โดยระบุว่า รัสเซียจะถูกตอบโต้อย่างหนัก หากนำกำลังบุกยูเครน



โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีไบเดน ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอ็นบีซีนิวส์ ว่า ชาวอเมริกันในยูเครนควรเดินทางออกจากประเทศเดี๋ยวนี้ และว่า หากรัสเซียบุกยูเครน สหรัฐฯจะไม่ส่งทหารเข้าไปช่วยชาวอเมริกันที่ติดค้างอยู่ในยูเครน และว่า 'สงครามโลก' จะเริ่มขึ้นทันที หากสหรัฐฯและรัสเซียเริ่มยิงปะทะกัน ไบเดนยังย้ำด้วยว่า สถานการณ์ตอนนี้ทวีตึงเครียดอย่างรวดเร็ว



โดยขณะนี้ ได้สั่งอพยพเจ้าหน้าที่ที่ไม่มีความจำเป็นในสถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงเคียฟแล้ว เช่นเดียวกับ รัฐบาลแคนาดา ที่สั่งการให้เจ้าหน้าที่ประจำสถานทูตแคนาดาในกรุงเคียฟ แล้วเช่นกัน โดยให้อพยพไปอยู่ที่เมือง ลวิว ใกล้พรมแดนที่ติดกับโปแลนด์ เพื่อรอดูสถานการณ์



ทั้งนี้ สถานการณ์ตึงเครียดระหว่างยูเครน และ รัสเซีย อาจดันให้ราคาน้ำมันโลกพุ่งสูงขึ้น

คุณอาจสนใจ

Related News