ต่างประเทศ

CDC สหรัฐฯ ปรับคำแนะนำให้ ปชช.สวมหน้ากาก N95 หรือ KN95

โดย weerawit_c

16 ม.ค. 2565

8 views

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ (CDC) ปรับคำแนะนำเกี่ยวกับการสวมหน้ากากอนามัยให้กับชาวอเมริกันเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยแนะให้ใส่ “หน้ากากอนามัยที่มีประสิทธิภาพการป้องกันสูงสุด”



CDC ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากการปรับเปลี่ยนข้อมูลไปมา จนทำให้เกิดการสับสนท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ประกาศบนเว็บไซต์ว่า ให้ประชาชนสวมใส่หน้ากากอนามัย N95 หรือ KN95 แทนหน้ากากผ้า เนื่องจากมีประสิทธิภาพในการป้องกันที่สูงกว่า โดย CDC ได้กล่าวเสริมว่า ชาวอเมริกันทุกคนควรเลือกสวมใส่หน้ากากอนามัยที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันสูงสุดที่สามารถใส่ได้พอดีและสม่ำเสมอ นอกจากนี้ ยังย้ำว่าการสวมใส่หน้ากากอนามัยเป็นเครื่องมือด้านสาธารณสุขที่สำคัญในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19



โดยก่อนหน้านี้ CDC ยังยืนยันคำแนะนำเดิมที่เคยใช้ ตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดหนักในสหรัฐช่วงแรกๆ ที่ให้ประชาชน สวมหน้ากากผ้า แบบ 2 หรือ 3 ชั้น เวลาออกนอกบ้านได้ แทนหน้ากากทางการแพทย์ หรือ N95 แม้ว่าจะมีผู้เชี่ยวชาญ จะออกมาเตือนว่า หน้ากากผ้าอาจไม่เพียงพอต่อการป้องกันการแพร่ระบาดเชืื้อโอมิครอน ที่กำลังแพร่ระบาดในสหรัฐฯ



อย่างไรก็ดี เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ประกาศว่ารัฐบาลมีแผนที่จะให้ประชาชนชาวอเมริกันทุกคนเข้าถึง “หน้ากากอนามัยคุณภาพสูง” ได้ฟรี ขณะเดียวกัน ทำเนียบขาวยังประกาศคำสั่งใหม่ สั่งชุดตรวจโควิด-19 ให้กับประชาชนเพิ่มอีก 500 ล้านชุด ภายในช่วงปลายเดือนนี้ด้วยโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย หลังจากที่สั่งซื้อชุดตรวจไปแล้ว 1 พันล้านชุด



สหรัฐอเมริกา เป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิด-19 มากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของโลก โดยมีผู้ติดเชื้อสะสมแล้วกว่า 66 ล้านคน และเสียชีวิตมากกว่า 870,000 คน ซึ่งในขณะนี้ ก็กำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของเชื้อกลายพันธุ์โอมิครอนที่สามารถแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ยังมีปัญหาที่ซับซ้อนมากขึ้น คือประชาชนหลายคนปฏิเสธการรับวัคซีน



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/on1tRkh9KtQ

คุณอาจสนใจ