ต่างประเทศ

เศร้าราชวงศ์อังกฤษ ‘เจ้าชายฟิลิป’ ดยุคแห่งเอดินเบอระ สิ้นพระชนม์แล้วด้วยพระชนมายุรวม 99 พรรษา

โดย nicharee_m

10 เม.ย. 2564

775 views

เมื่อวานนี้ (9 เม.ย.) สำนักพระราชวังบัคกิ้งแฮมแถลง เจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินเบอระ และพระสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบ็ธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ ได้สินพระชนม์แล้ว เมื่อช่วงเช้า (ตามเวลาท้องถิ่น) ด้วยพระชนมายุรวม 99 พรรษา ณ พระราชวังวินด์เซอร์


ข้อความจากแถลงการณ์ฉบับเต็มระบุว่า “ด้วยพระโทมนัสอย่างสุดซึ้ง สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธทรงมีพระราชกระแสรับสั่งประกาศข่าวการสิ้นพระชนม์ของพระราชสวามีผู้เป็นที่รักของพระองค์ เจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ พระองค์ทรงจากไปอย่างสงบเมื่อเช้านี้ที่พระราชวังวินด์เซอร์ ราชวงศ์อังกฤษและประชาชนทั่วโลกในการถวายอาลัยต่อการสูญเสียพระองค์”


เจ้าชายฟิลิปประสูติวันที่ 10 มิ.ย. 2464 ทรงเป็นเจ้าชายแห่งกรีซและเดนมาร์ก โดยมีพระบิดา คือ เจ้าชายแอนดรูว์ แห่งราชวงศ์กรีกและเดนมาร์ก ส่วนพระมารดา คือ เจ้าหญิงอลิซ แห่งบัทเทินแบร์ค อภิเษกสมรสเข้าสู่พระราชวงศ์อังกฤษ ทรงเป็นพระราชสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร


พระองค์ต้องเสด็จหนีภัยการเมืองออกจากกรีซตั้งแต่แบเบาะ ทรงเติบโตและได้รับการศึกษาในฝรั่งเศส เยอรมนี และอังกฤษ เข้ารับราชการทหารในราชนาวีอังกฤษ ขณะชันษา 18 ปี และในปีนั้นเอง พระองค์ทรงเริ่มติดต่อทางจดหมายกับเจ้าหญิงอลิซาเบธ ซึ่งมีชันษา 13 ปี


ระหว่างประจำการในกองทัพ ทรงเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่สองโดยปฏิบัติหน้าที่ในกองเรือเมดิเตอร์เรเนียนและกองเรือแปซิฟิก


ภายหลังสงครามสิ้นสุด ทรงได้รับพระราชานุญาตจากสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 ให้อภิเษกสมรสกับเจ้าหญิงอลิซาเบธได้ พระองค์ทรงสละฐานันดรทั้งหมดของกรีซและเดนมาร์ก และกลายเป็นสามัญชนสหราชอาณาจักร โดยใช้ชื่อและนามสกุลอังกฤษ “ฟิลิป เมานต์แบ็ตเทน”


ราชพิธีอภิเษกสมรสกับเจ้าหญิงอลิซาเบธ จัดขึ้นเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2490 ก่อนที่ควีนเอลิซาเบ็ธจะเสด็จขึ้นครองราชย์ในอีก 5 ปีถัดมา โดยทั้งสองพระองค์ทรงเป็นคู่รักที่ครองรักกันมาอย่างยาวนานมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของอังกฤษ รวมทั้งหมด 73 ปี โดยเพิ่งจะฉลองครบรอบการอภิเษกสมรสปีที่ 73 ไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ดยุกแห่งเอดินบะระ ทรงเป็นคู่ชีวิตของควีนฝ่าฟันเหตุการณ์ต่างๆ รวมถึงช่วงวิกฤตของราชวงศ์มาโดยตลอด


ทั้งสองพระองค์มีพระราชโอรสและพระราชธิดา รวมทั้งหมด 4 พระองค์ พระราชนัดดาอีก 8 พระองค์ และพระราชปนัดดาอีก 10 พระองค์ โดยพระราชโอรสองค์แรก คือ เจ้าฟ้าชายชาลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์ ตามมาด้วยเจ้าหญิงแอนน์ พระราชกุมารี, เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุกแห่งยอร์ก และเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด เอิร์ลแห่งซัสเซ็กส์


ปีสุดท้ายของพระชนม์ชีพ เจ้าชายฟิลิปเสด็จไปประทับที่โรงพยาบาลพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่เจ็ด กลางกรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2564 หลังจากทรงมีพระอาการประชวร กระทั่งวันที่ 16 มี.ค. เสด็จออกจากโรงพยาบาล ภายหลังการประทับรักษาพระองค์นาน 1 เดือน รวมถึงการผ่าตัดพระหทัยที่ประสบความสำเร็จ และมีรายงานว่า ทรงพระเกษมสำราญ กระทั่งสิ้นพระชนม์อย่างสงบที่พระราชวังวินด์เซอร์ วันที่ 9 เม.ย.

คุณอาจสนใจ

Related News