ต่างประเทศ

ชาวมะกันตื่นตา แห่บถ่ายภาพยาน SpaceX ทะยานขึ้นฟ้า ส่ง 4 พลเรือนเที่ยวอวกาศสำเร็จ

โดย panwilai_c

16 ก.ย. 2564

90 views

ชาวอเมริกันในรัฐฟลอริดา ของสหรัฐฯ ต่างพากันบันทึกภาพประวัติศาตร์ด้านอวกาศ ขณะ ยานอวกาศของสเปซ เอ็กซ์ พร้อมกับนักบินอวกาศที่เป็นพลเรือนทั้งหมด ทยานขึ้นไปท่องอวกาศและโคจรรอบโลกเป็นครั้งแรก


ชาวอเมริกันในรัฐฟลอริดา แห่บันทึกภาพ ลูกไฟขนาดใหญ่ ส่องสว่างบนท้องฟ้าในยามค่ำคืน ซึ่งเป็นวินาทีที่ ยานอวกาศพร้อมนักบินอวกาศพลเรือน 4 คน ของสเปซ เอ็กซ์ กำลังทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้า มุ่งหน้าสู่ห้วงอวกาศ หลังจากถูกปล่อยออกจากฐานปล่อย ที่ศูนย์อวกาศเคนเนดี้ ขององค์การนาซ่า เมื่อเวลา 20 นาฬิกาวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น (15 ก.ย.64) หรือ 8 นาฬิกาวันนี้ ตามเวลาของไทย (16 ก.ย.64) ซึ่งการปล่อยยานอวกาศ ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีและราบรื่น


นับเป็นเที่ยวบินท่องอวกาศเที่ยวบินแรกของสเปซ เอ็กซ์ ที่ส่งแต่ นักบินอวกาศพลเรือนมือสมัครเล่นขึ้นไปท่องอวกาศ และเข้าสู่วงโคจรของโลก ภายใต้ภารกิจ "อินสปายเรชั่น โฟว์" (Inspriration 4) โดยยานแคปซูล ที่บรรทุกนักบินอวกาศพลเรือน ทั้ง 4 คน จะเคลื่อนตัว สูงจากพื้นโลก 575 กิโลเมตร และโคจรรอบโลก เป็นเวลา 3 วัน ก่อนจะกลับสู่พื้นโลก ที่บริเวณมหาสมุทร แอตแลนติก ซึ่งตลอดภารกิจนี้ จะใช้ระบบคอมพิวเตอร์ช่วยควบคุม และอยู่ภายใต้การดูแลทีมของสเปซเอ็กซ์ ภาคพื้นดินอย่างใกล้ชิด


สำหรับพลเรือนที่ขึ้นไปท่องอวกาศกับ สเปซ เอ็กซ์ มีทั้งหมด 4 คน เป็น ผู้ชาย 2 คน ผู้หญิง 2 คน ได้แก่ Jared Issacman มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน วัย 38 ปี, Chris Sembroski วิศวกรข้อมูล จากรัฐวอชิงตัน วัย 42 ปี ส่วนผู้หญิง อีก 2 คน ได้แก่ Hayley Arceneaux วัย 29 ปี ผู้ช่วยแพทย์ ซึ่งภารกิจนี้ ทำให้เธอกลายเป็น ชาวอเมริกันที่อายุน้อยที่สุด และเป็นนักบินอวกาศที่มีอวัยวะเทียม เป็นแท่งไททาเนียมฝังที่ขาซ้ายคนแรกที่ได้ขึ้นไปท่องอวกาศ ส่วนคนสุดท้ายคือ Sian Proctor ศาสตราจารย์ด้านวิทยาศาสตร์ วัย 51 ปี ซึ่งทั้ง 4 คน ต้องเข้ารับการฝึกฝนกับสเปซ เอ็กซ์ อย่างเข้มข้น เป็นเวลา 6 เดือน ก่อนขึ้นท่องอวกาศ


สำหรับภารกิจ Inspiration4 เป็นส่วนหนึ่งของโครงการท่องอวกาศเชิงพาณิชย์ ของ อีลอน มัสก์ ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์ ซึ่งทำให้การแข่งขันด้านการท่องเที่ยวอวกาศเริ่มคึกคัก หลังจากที่ ริชาร์ด แบรนสัน แห่งเวอร์จิ้น กาแลคติก และ เจฟฟ์ เบเซส ผู้ก่อตั้ง อเมซอน ได้ส่งจรวดพร้อมกับ นักท่องเที่ยวอากาศ ไปแล้วก่อนหน้านี้

คุณอาจสนใจ