ต่างประเทศ

นาซ่าเผยคลิปยานลงจอดดาวอังคาร ได้ยินเสียงลมชัดเจน

โดย pattraporn_a

23 ก.พ. 2564

167 views

ความคืบหน้าภารกิจของยานสำรวจเพอร์เซเวียแรนซ์ (Perseverance) ล่าสุดนาซ่าได้เผยคลิปวิดีโอ ความยาวเกือบ 4 นาที ขณะที่ยานสำรวจกำลังลงจอดบนดาวอังคาร พร้อมเผยคลิปเสียงบนดาวอังคารกลับมายังโลกเป็นครั้งแรก


คลิปวิดีโอที่เห็นอยู่นี้เป็นภาพตั้งแต่ยานเพอร์เซเวียแรนซ์เข้าสู่วงโคจร จากนั้นร่มชูชีพที่มีความเร็วกว่าเสียง ก็กางออกมาเพื่อช่วยการลงจอดของยาน และขณะที่ยานใกล้ลงสู่พื้นผิวดาวอังคาร ฝาครอบพร้อมร่มชูชีพก็หลุดจากยาน เหลือเพียงตัวแบ็คแพ็ค (backpack) หรือที่เรียกว่า สกายเครน (skycrane) ที่ครอบติดตัวยาน


ขณะที่ยานกำลังลงจอดอย่างช้าๆ ใกล้ถึงพื้นผิวดาวอังคาร เราจะเห็นฝุ่นฝุ้งกระจาย จากนั้นตัวแบ็คแพ็ค ที่ช่วยให้ยานลดระดับเพื่อลงจอดก็หลุดออกจากตัวยาน จนในที่สุดยานสามารถลงจอดได้อย่างสมบูรณ์แบบ ช่วงเวลาการลงจอดนี้ กล้องที่ติดกับตัวยานสามารถบันทึกภาพคมชัดไว้ได้ในหลากหลายมุม จริงๆแล้วนาซ่าจะใช้กล้อง 6 ตัวบันทึกนาทีประวัติศาสตร์นี้ แต่กล้องใช้ได้ 5 ตัว อีก 1 ตัวไม่สามารถใช้งานได้


นอกจากนี้ นาซ่ายังได้ติดตั้งไมโครโฟน 2 ตัวเพื่อบันทึกเสียงบนดาวอังคาร แต่ไมโครโฟนใช้งานได้เพียง 1 ตัว และนี่เป็นครั้งแรกที่นาซ่าติดไมโครโฟนไปกับยานสำรวจดาวอังคาร และไมโครโฟนสามารถบันทึกเสียงกระแสลมบนดาวอังคารกลับมายังโลกได้


ภาพการลงจอดเหล่านี้จะช่วยให้นาซ่าสามารถ เตรียมพร้อมสำหรับภารกิจต่อไปที่จะส่งนักบินอวกาศไปสำรวจดาวอังคารในอีกหลายสิบปีข้างหน้าได้


คุณอาจสนใจ

Related News