ต่างประเทศ

ยานสำรวจนาซา ส่งภาพพื้นผิว 'ดาวอังคาร' กลับมายังโลกแล้ว

โดย pattraporn_a

19 ก.พ. 2564

133 views

ความสำเร็จด้านอวกาศ ขององค์การนาซ่า หลังจากที่ยานสำรวจ "เพอร์เซเวียแรนส์" (Perseverance) ลงจอดดาวอังคารเป็นที่เรียบร้อย และส่งภาพพื้นผิวดาวอังคารชุดแรกกลับมายังโลกแล้ว


ยานสำรวจ "เพอร์เซเวียแรนส์" ซึ่งมี 6 ล้อ ได้ลงจอดบนพื้นผิวดาวอังคารใกล้กับเส้นศูนย์สูตร ตรงจุดที่เรียกว่า เยเซโร่ (Jezero) ซึ่งตั้งชื่อตามหมู่บ้านของบอสเนียอย่างสมบูรณ์แบบ เมื่อวานนี้ท่ามกลางความยินดีของเจ้าหน้าที่นาซ่าจากห้องปฏิบัติการที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ผู้นำสหรัฐฯและผู้นำฝรั่งเศส ขณะที่จุดที่ยานลงจอด เชื่อว่า เคยเป็นทะเลสาบขนาดใหญ่เมื่อเกือบ 4 พันล้านปีที่แล้ว โดยขนาดกว้าง 45 กิโลเมตร


ทันทีที่ลงจอด ยาน "เพอร์เซเวียแรนส์" ได้ส่งภาพก้อนหินและพื้นผิวดาวอังคาร กลับมายังโลก สำหรับภารกิจของยานสำรวจนี้จะใช้เวลาอย่างน้อย 2 ปี เพื่อขุดเจาะพื้นผิวดาวอังคาร รวมถึงหาหลักฐานและนำก้อนหินกลับมาตรวจสอบว่า มีสิ่งมีชีวิตบนดาวดวงนี้หรือไม่ โดยจุดเยเซโร่ ที่ยานลงจอด ก็มีก้อนหินหลากหลายชนิด รวมไปถึงดินเหนียวและเกลือของกรดคาร์บอน ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า จะมีโมเลกุลสารอินทรีย์ ที่เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตหลงเหลืออยู่ หลักฐานเหล่านี้จะช่วยไขปริศนาว่า เคยมีสิ่งมีชีวิตที่ดาวอังคารนี้หรือไม่


ยาน "เพอร์เซเวียแรนส์" มีน้ำหนัก 1 ตัน เป็นยานสำรวจที่ลงจอดบนดาวอังคาร ตัวที่ 2 ของนาซ่า ยานสำรวจตัวแรกมีชื่อว่า "คิวริออสซิตี้" ลงจอดที่ดาวอังคารเมื่อปี 2012

คุณอาจสนใจ