ต่างประเทศ

ธารน้ำแข็งเทือกเขาหิมาลัยถล่ม เซ่นแล้ว 14 ชีวิต ยังสูญหายกว่า 150 ราย

โดย pattraporn_a

8 ก.พ. 2564

56 views

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุธารน้ำแข็งบนเทือกเขาหิมาลัยพังถล่มใส่แม่น้ำ ทำให้มวลน้ำไหลทะลักชนเขื่อน 2 แห่งแตกที่อินเดีย เพิ่มเป็น 14 คนแล้ว สูญหายกว่า 150 คน


ทางการอินเดีย ระดมเจ้าหน้าที่กู้ภัย ตำรวจ ทหาร ราว 2 พันนาย ร่วมปฎิบัติการค้นหาผู้รอดชีวิต จากเหตุ ธารน้ำแข็ง "นันทาเทวี" แตกตัว และตกลงสู่แม่น้ำ "ธอลีกังกา" ในรัฐอุตตรขัณฑ์ ทางตอนเหนือของอินเดีย เมื่อวานนี้ ส่งผลให้เกิดมวลน้ำมหาศาล รวมทั้ง กองหิน และเศษซากปรักหักพัง ไหลบ่าเข้าชนเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำ 2 แห่ง ที่อยู่ในแม่น้ำได้รับความเสียหาย และทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน เข้าท่วมหมู่บ้านที่อยู่ปลายน้ำด้วย จนต้องอพยพชาวบ้านกันจ้าละหวั่น


พยานที่เห็นเหตุการณ์ เผยว่า ภาพของมวลน้ำไหลเชี่ยว ที่ไหลทะลักเข้าท่วมเขื่อน เหมือนกับฉากในภาพยนตร์ และเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว จนเจ้าหน้าที่ไม่สามารถส่งสัญญาณเตือนได้ทันเวลา


ทีมกู้ภัยทำงานตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา เพื่อค้นหาผู้รอดชีวิต และ ศพที่ติดอยู่ใต้ดินโคลน จนขณะนี้พบแล้ว 14 ราย ส่วนผู้สูญหายมีกว่า 150 คน ส่วนใหญ่เป็นคนงานของเขื่อนไฟฟ้า และช่วยเหลือคนที่ติดอยู่ในอุโมงค์ได้ 15 คน เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา


 ด้าน นายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี ผู้นำอินเดีย เผยว่า ได้เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และจะหารือกันหน่วยงานท้องถิ่น เพื่อให้ความช่วยเหลือ

คุณอาจสนใจ