ต่างประเทศ

จีนร้องขอประชาชน เพิ่มการระมัดระวังตัวช่วงตรุษจีน หวั่นโควิดระบาด

โดย paranee_s

7 ม.ค. 2566

39 views

เมื่อวานนี้นายซู่ เฉิงกวาง (Xu Chengguang) รัฐมนตรีช่วยกระทรวงคมนาคมแถลงว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ จะมีชาวจีนเดินทางทั่วประเทศ ทั้งทางถนน รถไฟ และเครื่องบินมากกว่า 2,100 ล้านเที่ยว มากกว่าปีที่แล้วเกือบ 2 เท่า และคิดเป็น 70 เปอร์เซ็นต์ของปี 2019 ซึ่งเป็นช่วงก่อนโควิดเริ่มแพร่ระบาด


และเทศกาลตรุษจีนปีนี้ชาวจีนจะเริ่มเดินทางตั้งแต่วันนี้ (7 ม.ค.) ไปจนถึง 15 ก.พ. รวมทั้งสิ้น 40 วัน ซึ่งนายเฉิงกวาง ได้ร้องขอประชาชนให้ลดการเดินทางที่ไม่จำเป็น รวมไปถึงการอยู่ร่วมกันในครอบครัว ก็ขอให้เพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ เด็กเล็กและผู้ที่มีโรคประจำตัว


ซึ่งจีนได้ยุติมาตรการล็อกดาวน์ การกักตัว รวมถึงการตรวจโควิดครั้งใหญ่ทั้งเมือง ตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา และในวันพรุ่งนี้ก็จะยกเลิกการกักตัวผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศด้วย


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า การแพร่ระบาดโควิดในจีนขณะนี้แพร่กระจายอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะตามเมืองใหญ่ๆ ที่มีประชากรเป็นจำนวนมาก และกำลังส่งผลต่อระบบสาธารณสุขในประเทศ โดยเมื่อวานนี้สำนักข่าวรอยเตอร์แพร่ภาพที่เกิดขึ้นในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งชานนครเซี่ยงไฮ้ ที่เป็นภาพผู้ป่วยนอนเรียงรายอยู่ตามทางเดินของโรงพยาบาล โดยส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุและหลายคนต้องใช้ออกซิเจนช่วยหายใจ นอกจากนี้ผู้ป่วยยังต้องรอพบแพทย์นาน 5 ชั่วโมง


ล่าสุดศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคจีนรายงานยอดผู้เสียชีวิตจากโควิดรายใหม่วันนี้อยู่ที่ 3 คน รวมผู้เสียชีวิตจากโควิดในจีนทั้งหมด 5,267 คน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  จีน ,ตรุษจีน ,โควิด19

คุณอาจสนใจ

Related News