ต่างประเทศ

เผยคลิป คนเสียชีวิตเกลื่อนโรงพยาบาลจีน หลังผ่อนคลายคุมโควิด คาดสถานการณ์สุดวิกฤต

โดย nattachat_c

20 ธ.ค. 2565

501 views

เดลีเมลล์ สื่ออังกฤษ รายงานเผยภาพวิดีโอที่ระบุว่า แพร่อยู่ในโซเชียลมีเดีย โดยไม่ได้ระบุว่าเป็นภาพที่ถ่ายไว้เมื่อไหร่


จากภาพ จะเห็นสถานการณ์ภายในโรงพยาบาลจีนแห่งหนึ่ง ไม่ได้ระบุว่าที่ใด จะเห็นร่างผู้เสียชีวิตจากโควิด ถูกนำมาวางเรียงไว้ตามทางเดินภายในโรงพยาบาลเป็นจำนวนมาก นอกจากนั้น ในวอร์ดผู้ป่วย ก็มีผู้เข้ารับการรักษาอยู่แน่นทีเดียว สะท้อนให้เห็นว่าสถานการณ์การระบาดของโควิดในจีนกลับมารุนแรงหนักอีกครั้งหนึ่ง



คลิปวิดีโอดังกล่าว ถูกส่งกันอย่างแพร่หลายใน ขณะที่ทางด้านคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (เอ็นเอชซี) แถลงยืนยันว่า พบผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิดเพียง 2 ราย เท่านั้น ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตในประเทศ ตั้งแต่ไวรัสเริ่มระบาดเพิ่มเป็น 5,237 ศพแล้ว ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 380,453 ราย


นี่นับรายงานพบผู้เสียชีวิตจากโควิดครั้งแรก นับตั้งแต่วันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมา และเกิดขึ้นราว 2 สัปดาห์ หลังจากทางการจีนตัดสินใจผ่อนคลายมาตรการเข้มงวด ในการควบคุมการระบาดตามนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (ซีโร่โควิด)


อย่างไรก็ตาม การระบาดที่เพิ่มสูงขึ้นในจีนช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้หลายฝ่ายเกิดความสงสัยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิดที่แท้จริงอาจสูงกว่าที่ทางการแถลง


ด้านรอยเตอร์ส ระบุว่า มีรถขนศพจำนวนมาก จอดที่หน้าอาคารเผาศพ ซึ่งจัดไว้สำหรับผู้เสียชีวิตจากโควิดในกรุงปักกิ่ง และมีเจ้าหน้าที่ในชุด PPE ขนศพเข้าไป แต่รอยเตอร์สไม่ยืนยันว่า ศพดังกล่าวเสียชีวิตจากโควิดหรือไม่


ด้าน หวง เยี่ยนจง ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพโลก จากสภาความสัมพันธ์ต่างประเทศ ซึ่งเป็นคณะวิจัยในสหรัฐฯ กล่าวว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิดในจีนอย่างเป็นทางการนั้น ต่ำกว่าความเป็นจริงอย่างชัดเจน ซึ่งอาจเป็นผลมาจากการขาดความสามารถในการตามรอยโรคและติดตามสถานการณ์ หลังยกเลิกแผนตรวจโรควงกว้าง หรืออาจเป็นความพยายามเลี่ยงไม่ให้เกิดความแตกตื่นก็เป็นได้

คุณอาจสนใจ

Related News