ต่างประเทศ

ชาวยูเครนกินข้าวใต้แสงเทียนเพราะไฟฟ้าดับ

โดย onjira_n

23 ต.ค. 2565

70 views

สถานการณ์ในยูเครนยังคงตึงเครียด หลังจากรัสเซียระดมยิงขีปนาวุธถล่มโรงไฟฟ้าหลายแห่งจนทำให้เกิดไฟฟ้าดับในหลายพื้นที่ ส่งผลให้ชาวยูเครนต้องนั่งกินข้าวใต้แสงเทียน ขณะที่ รัสเซียเร่งอพยพประชาชนอกจากเมืองเคอร์สันอย่างต่อเนื่อง


ภาพบรรยากาศที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง ในกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน ในช่วงเวลาที่เกิดไฟฟ้าดับ ส่งผลให้ผู้คนต้องรับประทานอาหาร โดยมีเพียงแสงสว่างที่มาจากเทียนไข แม้จะไม่มีไฟฟ้า แต่ผู้คนยังคงรับประทานอาหารของตัวเอง อย่างสงบโดยไม่ได้มีท่าทีตื่นกลัวแต่อย่างใด เพราะลูกค้าหลายคนรู้สึกว่ามันเป็นช่วงเวลาที่โรแมนติกมากที่ได้นั่งทานข้าวภายใต้แสงเทียน ผู้จัดการร้านอาหารให้สัมภาษณ์ว่า รัสเซียไม่มีทางที่จะทำลายขวัญกำลังของชาวยูเครนได้ เหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น ทำให้พวกเขาแข็งแกร่งขึ้นเรื่อย ๆ และผู้คนจะยังคงใช้ชีวิตกันต่อไป


ขณะนี้ มีรายงานว่า ชาวยูเครนประมาณ 1 ล้าน 5 แสนครัวเรือน ไม่มีไฟฟ้าใช้งาน ซึ่งเกิดขึ้น หลังจากรัสเซียระดมยิงขีปนาวุธถล่มโครงสร้างพื้นฐานในประเทศ นับตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยกระทรวงพลังงานของยูเครนเผยว่า มีโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนพังเสียหายไปแล้วมากกว่า 40% เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ทางการต้องจำกัดการจ่ายกระแสไฟฟ้า ตั้งแต่เวลา 07.00 – 23.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) พร้อมเตือนว่าอาจเกิดไฟฟ้าดับชั่วคราว ดังนั้น ประชาชนต้องร่วมมือร่วมใจกันจำกัดการใช้ไฟฟ้า


ด้านประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ออกมาแถลงเมื่อวานนี้ว่า รัสเซียได้โจมตีโครงสร้างพื้นฐานในประเทศเป็นวงกว้าง แต่ให้คำมั่นสัญญาว่า กองทัพของยูเครนจะพยายามป้องกันขีปนาวุธของรัสเซียให้ได้มากที่สุด ขณะเดียวกัน ที่เมืองเคอร์สัน (Kherson) ที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลรัสเซียเร่งอพยพประชาชน และพาไปขึ้นเรือเพื่อเดินทางข้ามแม่น้ำดนีโปร (Dnipro) ไปยังเมืองโอเลชกี (Oleshky) แล้วขึ้นรถบัสเพื่อเดินทางต่อไปยังคาบสมุทรไครเมีย ซึ่งเป็นดินแดนที่รัสเซียผนวกไปตั้งแต่ปี 2557


แม้ว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เมืองเคอร์สันจะอยู่ภายใต้การควบคุมของรัสเซียมาโดยตลอด แต่ไม่นานมานี้ เมืองแห่งนี้กลับถูกกองทัพยูเครนรุกคืบเข้ามาอย่างหนัก โดยผู้นำที่ได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลรัสเซีย ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา รัสเซียจะย้ายประชาชนราว 10,000 คนต่อวันออกจากเมืองเคอร์สัน และว่าการอพยพประชาชนออกจากเมืองมีขึ้นเพื่อเตรียมความพร้อมในการสู้รบกับยูเครน



คุณอาจสนใจ

Related News