ต่างประเทศ

"สี จิ้นผิง" ผู้นำจีนสมัยที่ 3 อยู่ต่ออีก 5 ปี - สื่อจีน เผย "หู จิ่นเทา" เชิญออกจากที่ประชุม ไม่ใช่บังคับ แต่เป็นเรื่องสุขภาพ

โดย kanyapak_w

23 ต.ค. 2565

589 views

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า พรรคคอมมิวนิสต์ของจีน (CPC) จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวคณะกรรมการกลางพรรคฯ ชุดใหม่ ต่อหน้าสื่อมวลชนในวันนี้(23 ต.ค.)




หลังการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคเสร็จสิ้นไปเมื่อวานนี้ โดยมีประธานาธิบดีสี จิ้นผิงเดินนำสมาชิกของคณะฯ อีก 6 คน ขึ้นมาบนเวที โดยหนึ่งในนั้น มีนายหลี่เฉียง (Li Qiang) นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของจีน





การเปิดตัวคณะกรรมการชุดใหม่ หมายความว่าสีจิ้นผิง ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งเป็นเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนเป็นสมัยที่ 3 และดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีต่ออีกสมัย เป็นไปตามที่คาดการณ์เอาไว้ของหลายฝ่าย






ขณะเดียวกันจากกรณีที่ปรากฎภาพการเชิญนายหู จิ่นเทา อดีตผู้นำจีนวัย 79 ปีออกจากที่ประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีนเพิ่มเติมว่า ทางผู้สื่อของสำนักข่าวซินหัวของประเทศจีน รายงานถึงสาเหตุที่ หูจินเทา อดีตประธานาธิบดีจีน วัย 79 ปี ถูกเจ้าหน้าที่เชิญตัวและพยุงตัวเขาออกจากพิธีปิดการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน เมื่อวานนี้ ทำให้สื่อหลายฝ่ายมองว่าเหมือนกับว่าถูกบังคับออก จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์




ล่าสุด สำนักข่าวซินหัว ของจีน ออกมารายงานว่า ที่พาออกไป เนื่องจากไม่สบายระหว่างพิธีปิดการประชุม ทำให้เจ้าหน้าที่พาตัวออกไปนั่งพัก และมีอาการที่ดีขึ้นแล้ว






คุณอาจสนใจ

Related News