ต่างประเทศ

สลด! พบครูถูกฆ่าตัดศีรษะ ทิ้งศพไว้กลางซากไฟไหม้ในเมียนมา หลังทหารบุกเผาโรงเรียนและจับตัวครูไป

โดย paranee_s

21 ต.ค. 2565

1K views

วันนี้ (21 ต.ค. 65) สำนักข่าวเอพี รายงานว่า พบศพคุณครูโรงเรียนมัธยมปลายคนหนึ่งถูกฆ่าตัดหัว และทิ้งเอาไว้ท่ามกลางซากไฟไหม้ของโรงเรียนแห่งหนึ่งทางตอนกลางของเมียนมา หลังถูกทหารบุกเข้าไปกวาดล้างและจับกุมตัว


ชาวบ้านในหมู่บ้านตวงหมิ่น ซึ่งตั้งอยู่เขตชานเมืองของภาคมะกเว (Magway) ทางตอนกลางของเมียนมา เปิดเผยว่าคุณครูที่ถูกทหารเมียนมาฆ่าตัดหัว มีชื่อว่านายซอ ตัน โหม่ (Saw Tun Moe) วัย 46 ปี


ซึ่งร่างของเขาถูกทิ้งไว้ที่ประตูทางเข้าโรงเรียน โดยมีศีรษะของคุณครูท่านนี้เสียบเอาไว้ นอกจากนี้ อาคารของโรงเรียน ซึ่งปิดทำการเรียนการสอนไปตั้งแต่ปีที่แล้ว ยังถูกไฟเผาวอดด้วย


ทั้งนี้ รายงานระบุว่า นายซอ ตันโหม่ ประกอบอาชีพเป็นคุณครูสอนวิชาคณิตศาสตร์มาแล้วหลายปี และยังเคยเข้าร่วมการประท้วงต่อต้านทหารมาก่อนหน้านี้ เขาเคยสอนอยู่ที่โรงเรียน ที่ตั้งอยู่ในหมู่บ้านทิดนีหม่อง ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเขา รวมถึงโรงเรียนอีกหลายแห่งที่อยู่ใกล้เคียง ก่อนที่จะย้ายมาสอนโรงเรียนมัธยมแห่งนี้ ซึ่งก่อตั้งขึ้นมาโดยรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติเมียนมา (NUG) นอกจากนี้ นายซอ ตันโหม่ เคยยังเป็นหนึ่งในคณะบริหารส่วนท้องถิ่นของหมู่บ้านทิดนีหน่องด้วย


ด้านรัฐบาล NUG ได้ออกมาไว้อาลัยแด่การจากไปของคุณครูท่านนี้ พร้อมกับยกย่องเขาว่าเป็น “วีรบุรุษแห่งการปฏิวัติ”


การเสียชีวิตของคุณครูท่านนี้ เกิดขึ้นหลังจาก เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทหารเมียนมาประมาณ 90 นาย บุกเข้าไปกวาดล้างหมู่บ้านอย่างน้อย 10 แห่งในภาคมะกเว


ซึ่งชาวบ้านรายหนึ่งให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว AP ผ่านทางโทรศัพท์ว่า เธอ และ คุณครูซอตันโหม่ พร้อมกับชาวบ้านอีกหลายคนหลบอยู่ที่กระท่อมหลังหนึ่ง ระหว่างที่ทหารเมียนมาบุกเข้ามาในหมู่บ้านและยิงปืนขึ้นฟ้า ก่อนที่ทั้งหมดจะถูกทหารเมียนมาจับกุมตัวไป


หลังจากนั้น คุณครูซอตันโหม่ เป็นคนเดียวที่ถูกทหารพาตัวไปยังหมู่บ้านตวงหมิ่น ซึ่งอยู่ห่างจากหมู่บ้านทิดนีหน่อง ไปทางตอนเหนือประมาณ 1 กิโลเมตร และถูกสังหารในวันถัดมา


อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้ รัฐบาลทหารเมียนมา หรือ สื่อที่เป็นของรัฐบาล ยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็น หรือ ให้รายละเอียดเกี่ยวกับคุณครูที่เสียชีวิต

คุณอาจสนใจ

Related News