ต่างประเทศ

ไต้ฝุ่นโนรูถล่มเวียดนาม บ้านเรือนประชาชนเสียหายหนัก

โดย kanyapak_w

28 ก.ย. 2565

1.1K views

รายงานของสื่อท้องถิ่นเวียดนามระบุว่า ขณะพัดขึ้นฝั่งเมื่อเวลาประมาณ 1 นาฬิกา ที่จังหวัดกว๋างนาม ทางตอนกลางของประเทศ ไต้ฝุ่นโนรู มีความเร็วลมอยู่ที่ 133 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งอิทธิพลของพายุลูกนี้ ก็ทำให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรงในหลายพื้นที่ ทั้ง จังหวัดกว๋างนาม, จังหวัดเถื่อเทียน เหว้, จังหวัดกว๋างหงาย, และเมืองดานัง



โดยศูนย์อุทกศาสตร์และอุตุนิยมวิทยาของเวียดนามระบุว่า หลังจากที่พัดขึ้นฝั่งแล้ว ไต้ฝุ่นโนรูได้อ่อนกำลังลงเล็กน้อย ในช่วงเวลา 4 นาฬิกาที่ผ่านมา สามารถวัดความเร็วลมของไต้ฝุ่นโนรูได้ 117 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และตั้งแต่ 4 นาฬิกา จนถึง 7 นาฬิกาที่ผ่านมา สามารถวัดปริมาณน้ำฝนได้ 50 -100 มิลลิเมตร แต่ในบางพื้นที่สูงถึง 150 มิลลิเมตร



นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า เกิดเหตุไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง กระทบประชาชนกว่า 5 แสน 5 หมื่น 5 พัน ครอบครัว ในจังหวัดกว๋างหงาย และ กว๋างนาม



ขณะที่ เมื่อวานนี้ สนามบินในเวียดนามเกือบครึ่งประเทศต้องปิดให้บริการ รวมถึง ถนนหลวงที่เชื่อมต่อ เมืองฮานอยทางเหนือ กับ นครโฮจิมินห์ ทางตอนใต้ ก็ปิดการจราจรเช่นกัน นอกจากนี้ รัฐบาลยังประกาศใช้มาตรการเคอร์ฟิวได้บางพื้นที่



ฝนที่ตกหนักและลมกระโชกแรงยังสร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนของประชาชนหลายร้อยหลังคาเรือน รวมถึงมีป้ายโฆษณา ต้นไม้ หักโค่นและล้มระเนระนาด เพราะถูกลมพัด



แม้ว่าล่าสุดไต้ฝุ่นโนรูจะอ่อนกำลังลงแล้ว โดยมีความเร็วลมอยู่ที่ 62 – 74 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่อุตุนิยมวิทยาของเวียดนาม ยังคงประกาศเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังและรับมือ เพราะอิทธิพลของโนรูยังคงทำให้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องไปอีก 2 วัน คือ วันนี้กับพรุ่งนี้ รวมถึง ยังจะเกิดน้ำท่วมฉับพลัน และดินถล่มตามมาด้วย



อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีรายงานว่า มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตหรือไม่






คุณอาจสนใจ

Related News