ต่างประเทศ

ดับแล้ว 5 ราย ไต้ฝุ่น "โนรู" พัดถล่มฟิลิปปินส์- ปธน.นั่ง ฮ.ตรวจสอบความเสียหาย

โดย kanyapak_w

26 ก.ย. 2565

267 views

ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ของฟิลิปปินส์ นั่งเฮลิคอปเตอร์บินขึ้นไปตรวจสอบความเสียหาย หลังถูกไต้ฝุ่นโนรู หรือ ในท้องถิ่นเรียกว่า คาร์ดิง ซึ่งมีความรุนแรงระดับ 3 พัดหลายพื้นที่บนเกาะลูซอน ซึ่งเป็นเกาะหลักของประเทศ ด้วยความเร็วลมสูงสุด 185 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อวานนี้


อิทธิพลของพายุทำให้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก และมีลมกระโชก ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ ทั้งที่กรุงมะนิลา และ จังหวัดอื่น ๆ ทางตอนเหนือ ทางการต้องสั่งปิดโรงเรียน, สถานที่ราชการ, และ ตลาดหลักทรัพย์ต่อเนื่องจนถึงวันนี้



นอกจากนี้ ผู้นำฟิลิปปินส์ยังสั่งให้เจ้าหน้าที่ นำสิ่งของบรรเทาทุกข์และอุปกรณ์ทำความสะอาดไปมอบให้กับประชาชนในพื้นที่ประสบภัยด้วย ซึ่งจนถึงขณะนี้ มีประชาชนอพยพไปอาศัยอยู่ในศูนย์ผู้อพยพแล้วอย่างน้อย 74,000 คน



อีกทั้ง ยังสั่งให้เจ้าหน้าที่นำเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าฉุกเฉิน ไปยังจังหวัดเอาโรรา (Aurora) และ นูเอบาเอซีฮา (Nueva Ecija) ด้วย เนื่องจากมีชาวบ้านกำลังเดือนร้อน เพราะขาดแคลนไฟฟ้า



จนถึงขณะนี้ มีรายงานว่าพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 6 คน ในจำนวนนี้ 5 คน เป็นเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่เข้าปฏิบัติหน้าที่ไปช่วยเหลือประชาชน ในเขตซาน มิกูเอล (San Miguel) จังหวัดบูลากัน ทางตอนเหนือของกรุงมะนิลา



โดยรายงานระบุว่า ในขณะที่ เจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังเดินลุยน้ำท่วมที่มีระดับถึงเอวอยู่นั้น อยู่ดี ๆ ก็เกิดกำแพงพังถล่มลงมา ทำให้พวกเขาถูกพัดไปกับกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกราก



ส่วนอีก 1 คน เป็นชายสูงวัย ซึ่งเสียชีวิตหลังจากถูกดินโคลนถล่ม ในเมืองบูร์เอโอส บนเกาะโปลิโญ่ ของจังหวัดเกซอน



ล่าสุด ไต้ฝุ่นโนรู ที่มีกำลังอ่อนลงมา กำลังเคลื่อนตัวอยู่ในทะเลจีนใต้ ด้วยความเร็วลม ประมาณ 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งที่ประเทศเวียดนาม ภายในวันพุธนี้




คุณอาจสนใจ

Related News