ต่างประเทศ

ผู้ประท้วงอิหร่านดับ 10 ราย หลังปชช.ลุกฮือสาวละเมิดกฎสวมฮิญาบถูกจับและเสียชีวิต

โดย kanyapak_w

22 ก.ย. 2565

532 views

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานล่าสุด ระบุว่า การประท้วงในอิหร่านตอนนี้มีขึ้นในอย่างน้อย 50 เมืองแล้ว รวมถึงในกรุงเตหะรานด้วย ขณะที่เครือข่ายสังคมออนไลน์ ทั้งอินสตาแกรม (Instagram), วอตส์แอปป์ (WhatsApp) และอินเตอร์เน็ต บางส่วนก็ถูกตัดขาด ทำให้หลายฝ่ายเกรงว่า จะมีการกวาดล้างผู้ประท้วงครั้งใหญ่ เหมือนเมื่อเหตุประท้วงน้ำมันแพงเมื่อปี 2019 ที่มีผู้เสียชีวิตนับร้อยคน




กลุ่มสิทธิมนุษยชนเฮงกอว์ ของชาวเคิร์ดเปิดเผยกับรอยเตอร์สว่า มีผู้ประท้วงเสียชีวิตไปแล้ว 10 คน จากการปราบปรามผู้ประท้วง ขณะที่ตำรวจอิหร่านออกมาปฏิเสธและว่า ผู้ประท้วงที่เสียชีวิตน่าจะถูกโจมตีจากกลุ่มต่อต้านติดอาวุธ




ขณะที่ชาวอิหร่านในต่างประเทศต่างก็ออกมาประท้วงเรียกร้องอิสระภาพให้กับผู้หญิงอิหร่าน โดยหญิงอิหร่านในตุรกีรายนี้ประท้วงด้วยการตัดผมตัวเองและว่า การตัดผมครั้งนี้เพื่ออิสระภาพของชาวอิหร่าน และว่า หญิง หรือชาย ควรมีอิสระและเสรีภาพเหมือนกัน




เหตุประท้วงครั้งใหญ่ในอิหร่านครั้งนี้ เกิดขึ้นจากกรณีที่นางสาวมาห์ซา อามินี (Mahsa Amini) วัย 22 ปี จากจังหวัดเคอร์ดิสถานในอิหร่าน เสียชีวิต ระหว่างที่ถูกตำรวจศีลธรรมจับกุมตัว ที่กรุงเตหะราน เนื่้องจากทำผิดกฏฮิญาบ ไม่สวมใส่ผ้าคลุมศรีษะ ในที่สาธารณะ




รายงานระบุว่า เธอถูกตำรวจควบคุมตัวไปสถานกักกันเพื่ออบรม และในระหว่างนั้นตำรววจได้ใช้ไม้ทุบตีที่ศรีษะ และยังจับศรีษะเธอกระแทกกับรถตำรวจ จนอาการโคม่า และตายในที่สุด เธอเสียชีวิตเมื่อวันศุกร์ที่ 16 กันยายนที่ผ่านมา ทำให้ชาวอิหร่านไม่พอใจและก่อเหตุประท้วงครั้งใหญ่



คุณอาจสนใจ

Related News