ต่างประเทศ

ถ้อยแถลงถล่มโลก! ปธ.เฟดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยครั้งใหญ่

โดย onjira_n

27 ส.ค. 2565

342 views

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ และประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว สรุปถ้อยแถลงของ นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เมื่อค่ำวานนี้ ( 26 ส.ค.ตามเวลาไทย ) ระบุว่า เป็น 9 นาทีเขย่าโลก ตัดรอน ไม่เหลือเยื่อใย หลังเฟดย้ำชัดจะดำเนินนโยบายการเงินเข้มข้น เพื่อเป้าหมายสยบเงินเฟ้อให้ลงมาอยู่ที่ระดับ 2% ซึ่งถ้อยแถลงของประธานเฟด ชี้ว่า “เฟดจะไม่ใจอ่อน และจะไม่เปลี่ยนใจ จนเงินเฟ้อลง” ส่งผลทันทีต่อตลาดเงินตลาดทุนร่วงระเนระนาด ดัชนี Dow Jones รุด1,008 จุด หรือ 3.03%Nasdaq ลดลง 498 จุด หรือ 3.94% ขณะที่ Bitcoin ร่วง 1,500 ดอลลาร์ ลงมาเหลือ 20,200 หรือ 6.75% / Ethereum ร่วง 200 ดอลลาร์ ลงมาเหลือ 1,500 หรือ 12%



เนื่องจากก่อนหน้านี้ นักลงทุนแอบหวังว่า เงินเฟ้อสหรัฐที่ลงมาให้เห็น 1 เดือนแล้ว เป็นสัญญาณที่ดี หมายความว่า ดอกเบี้ยขึ้นไปไม่มากแค่ 3.66% ก็จะจบต้นปีหน้า และเฟดน่าจะเริ่มลดดอกเบี้ยในช่วงกลางปี



แต่สิ่งที่ท่านประธานเฟด พูดเมื่อคืน ต่างจากที่นักลงทุนคิดไว้มาก โดยบอกว่า สิ่งที่คณะกรรมการนโยบายการเงินสหรัฐ focus อยู่ ก็คือ เอาเงินเฟ้อลงมาที่ 2% หน้าที่ของเฟด คือการสยบเงินเฟ้อให้ได้ ถ้าเฟดผิดพลาดเรื่องนี้ เศรษฐกิจก็จะไม่สามารถขยายตัวอย่างยั่งยืน เงินเฟ้อจะสร้างความเสียหายแก่ทุกคน



ซึ่งการเอาเงินเฟ้อกลับเข้าเป้า ต้องใช้เวลา ต้องใช้นโยบายที่เข้มข้น จะนำมาซึ่งเศรษฐกิจที่ขยายตัวต่ำกว่าปกติ คนต้องตกงาน ธุรกิจต้องปิด คนทั่วไปอาจจะไม่สามารถจ่ายหนี้ได้ แต่นี่ คือต้นทุนที่เราต้องแบกรับไว้ เพราะถ้าพลาดจะเสียหายยิ่งกว่านี้



คุณอาจสนใจ