ต่างประเทศ

กองกำลังโซมาเลียอ้างสามารถยุติเหตุยึดโรงแรมได้แล้ว

โดย onjira_n

21 ส.ค. 2565

105 views

เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของโซมาเลีย สามารถยุติเหตุการณ์กลุ่มติดอาวุธอัล-ชาบับ ก่อเหตุโจมตีและยึดโรงแรมในเมืองหลวงได้แล้ว หลังใช้เวลาปิดล้อมและต่อสู้กันนานถึง 30 ชั่วโมง ทางการโซมาเลียออกมาเปิดเผยว่า กองกำลังฝ่ายความมั่นคงของโซมาเลีย สามารถยุติเหตุการณ์ที่กลุ่มติดอาวุธอัล ชาบับก่อเหตุวางระเบิด, กราดยิง, และบุกยึดโรงแรมไฮแอท ในกรุงมากาดิชู เอาไว้ได้แล้ว หลังทำการปิดล้อมและสู้รบกันนานถึง 30 ชั่วโมง


นอกจากนี้ ยังบอกอีกว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงสามารถสังหารคนร้ายได้ทั้งหมด พร้อมกับยึดคืนพื้นที่ของโรงแรมกลับมาได้แล้ว เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 คน อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการยืนยันว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตดังกล่าว มีกลุ่มคนร้ายรวมอยู่ด้วยหรือไม่ ซึ่งทางการโซมาเลียจะออกมาแถลงเพิ่มเติมในวันนี้


ขณะที่ สื่อท้องถิ่นคาดว่า ผู้เสียชีวิตน่าจะมีมากกว่านี้ การสู้รบที่เกิดขึ้นตั้งแต่เย็นวันศุกร์ จนถึง วันเสาร์ ที่ผ่านมา ทำให้ตัวโรงแรมได้รับความเสียหายอย่างหนัก ประชาชนทั่วไปที่อาศัยอยู่ใกล้กับที่เกิดเหตุเล่าว่า มีเสียงระเบิดและเสียงปืนดังขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งคืน พร้อมกับมีกลุ่มควันจากระเบิดพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นับเป็นเหตุโจมตีที่รุนแรงที่สุด นับตั้งแต่ประธานาธิบดีฮัสสัน ชีค โมฮามุด (Hassan Sheikh Mohamud) ขึ้นดำรงตำแหน่ง เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่กลุ่มอัล-ชาบับ เป็นกลุ่มติดอาวุธที่ปฏิบัติการอยู่ในประเทศโซมาเลีย มานานมากกว่า 15 ปี



คุณอาจสนใจ