ต่างประเทศ

วิษณุ ไม่กังวลวาระ 8 ปีนายกฯ โยนสื่อถามบิ๊กตู่เอง ปมกระแสกดดันแนะให้พักร้อน

โดย onjira_n

15 ส.ค. 2565

199 views

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงประเด็นวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยระบุ ทราบว่า จะมีผู้ไปยื่นกับศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 17 ส.ค.นี้ ส่วนช่วงนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จะพักการทำหน้าที่หรือพักร้อน ตามที่สังคมบางส่วนได้เคลื่อนไหว ก็เป็นเรื่องของตัวท่าน “ให้ไปถาม พล.อ.ประยุทธ์เอง” เมื่อถามว่า รัฐบาลกังวลกับประเด็นนี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ไม่มี ใครพูดถึงเรื่องนี้ ซึ่งตนไม่ขอให้ความเห็นใดๆ เพราะหากให้ไปตรงก็จะหาว่าชี้นำ”



ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หลุดพูดก่อนหน้านี้ว่า นายกรัฐมนตรี จะอยู่ต่ออีก 2 ปี นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า “น่าจะไม่ใช่เรื่องเป็นการหลุดอะไร เพราะก็มีการพูดกันทุกวัน ว่าจะ 2 ปี 4 ปี เพราะมันอยู่ 3 สูตรที่รู้อยู่แล้ว ถ้านับตั้งแต่ปี 2557 ก็จะหมดวาระในปีนี้ ถ้าเริ่มปี 2560 ก็จะหมดวาระปี2568 ถ้าเริ่มนับวาระปี2562 ก็จะหมดวาระ ปี 2570 แล้วแต่ใครจะเลือกตอบแบบไหน”



เมื่อถามว่าบันทึกการประชุมของคณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ ครั้งที่ 500 ที่ให้ความเห็นเกี่ยวกับวาระ 8 ปีนายกรัฐมนตรี จะมีน้ำหนักหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “มีบ้าง แต่ไม่ใช่ทั้งหมด เพราะบันทึกของกรรมการยกร่างฯ ดังกล่าว เป็นบันทึกขณะกำลังร่าง แต่เรื่องนี้ก็ต้องไปดูว่าการประชุมครั้งที่ 500 เกิดขึ้นเมื่อไหร่ คาดว่าน่าจะเป็นปี 2561 และต้องดูต่อว่า รัฐธรรมนูญประกาศใช้ปี 2560 จากนั้นจึงมาทำบันทึกฉบับนี้ออกมาในปี 2561 ดังนั้นจึงมีน้ำหนักบ้าง และผู้ที่พูดก็เป็นกรรมการยกร่างฯ แต่มีจุดอ่อน อีก 20 กว่าคนไม่ได้พูดอะไร แต่ไม่ได้มีมติ และที่สำคัญต่อมา เมื่อมีการทำเป็นหนังสือ ทำหลังจากเหตุการณ์นั้น 1 ปี จึงมองว่าแค่พอมีน้ำหนักบ้าง



เมื่อถามว่าศาลต้องตีความ ตามบันทึกความเห็นของกรรมการยกร่างฯหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ศาลไม่ได้ดูตามบันทึกอยู่แล้ว แต่มีหลักในการพิจารณาตามกฎหมายอยู่แล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News