ต่างประเทศ

จีนกลับลำ! ประกาศซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันต่อ ซ้ำขยายพื้นที่คาบสมุทรเกาหลี

โดย kanyapak_w

8 ส.ค. 2565

66 views

สถานการณ์ในช่องแคบไต้หวัน ยังคงร้อนระอุ ล่าสุด จีนกลับลำ ประกาศซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันต่อ แม้กำหนดการเดิมจะต้องสิ้นสุดลงตั้งแต่เมื่อวานนี้แล้ว นอกจากนี้จีน ยังขยายพื้นที่ซ้อมรบครั้งใหม่นี้ไปในทะเลจีนใต้และทะเลเหลืองด้วย



ในวันนี้ (8 ส.ค.) กองบัญชาการยุทธบริเวณภาคตะวันออก ของกองกำลังปลดปล่อยประชาชนจีน หรือ PLA ประกาศผ่านทางเหว่ยป๋อว่า กองทัพจีนจะซ้อมรบทางทหาร ทั้งในทะเลและอากาศรอบเกาะไต้หวันต่อไป โดยจะมุ่งเน้นไปที่ปฏิบัติการต่อต้านเรือดำน้ำ และการบุกจู่โจมในทะเล



อย่างไรก็ดีจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันระยะเวลาและตำแหน่งของการซ้อมรบว่า จะเป็น 6 จุดเดิมรอบเกาะไต้หวันหรือไม่ การซ้อมรบครั้งนี้จะใช้กระสุนจริง และยังได้ขยายพื้นที่ซ้อมรบไปยังบางส่วนในทะเลจีนใต้ และทะเลเหลือง ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่กับคาบสมุทรเกาหลี



สำหรับแผนการซ้อมรบครั้งใหม่นี้จีนยังไม่ได้ระบุวันที่แน่นอนว่า จะมีขึ้นกี่วันและสิ้นสุดเมื่อไร ขณะที่การซ้อมรบในทะเลเหลือง จีนเริ่มซ้อมรบไปก่อนแล้ว จะไปสิ้นสุดวันที่ 15 สิงหาคม อย่างไรก็ตาม ทางฝั่งรัฐบาลไต้หวันได้ประกาศผ่อนคลายมาตรการด้านการบิน ใกล้กับ 6 จุดที่จีนประกาศซ้อมรบก่อนหน้านี้เป็นที่เรียบร้อย แต่ตอนนี้ก็ต้องรอดูว่า จีนจะการประกาศให้หลีกเลี่ยงเส้นทางการบิน หรือการเดินเรือตรงจุดใดบ้าง



ตามกำหนดการเดิม การซ้อมรบครั้งใหญ่ของจีนที่มีขึ้นเพื่อตอบโต้การที่นางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ เดินทางเยือนไต้หวัน จะต้องสิ้นสุดลงไปตั้งแต่เมื่อวานนี้



ส่วนเมื่อวานนี้ ก็เกิดความตึงเครียดขึ้นในช่องแคบไต้หวัน หลังเรือรบของฝ่ายจีนและไต้หวัน ประมาณฝ่ายละ 10 ลำ แล่นเผชิญหน้ากัน ไต้หวันเผยว่า มีเรือรบของจีนส่วนหนึ่งแล่นข้ามเส้นแบ่งเขตแดนเข้าในฝั่งของไต้หวัน



ล่าสุด ไต้หวันก็ประกาศจะเริ่มการปฏิบัติการซ้อมรบด้วยกระสุนจริงด้วยเช่นกันในวันพรุ่งนี้ โดยสื่อท้องถิ่นรายงานว่า การซ้อมรบจะเกิดขึ้นที่เทศมณฑลผิงตง ทางตอนใต้ของไต้หวัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  จีน ,ไต้หวัน ,สงคราม

คุณอาจสนใจ

Related News