ต่างประเทศ

รบ.ทหารเมียนมาประกาศใช้ภาวะฉุกเฉินต่ออีก 6 เดือน

โดย onjira_n

1 ส.ค. 2565

97 views

พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย หัวหน้ารัฐบาลทหารเมียนมาได้ออกแถลงการณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์ทั่วประเทศในวันนี้ว่า รัฐบาลตัดสินใจใช้มาตรการภาวะฉุกเฉินในประเทศต่ออีก 6 เดือน หลังจากที่ได้รับความเห็นชอบจากสภาการป้องกันและความมั่นคงแห่งชาติไปเมื่อวานนี้ ซึ่งที่ประชุมได้มีการหารือกันถึงสถานการณ์รอบด้านแล้ว และเห็นพ้องต้องกันเพื่อขยายเวลาการใช้ภาวะฉุกเฉิน ตามมาตรา 421 ของรัฐธรรมนูญแห่งรัฐ



พลเอกมิน อ่อง หล่าย ยังให้เหตุผลต่อประชาชนว่า กองทัพจำเป็นต้องเข้ามารับผิดชอบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ของรัฐไม่สามารถแก้ปัญหาการโกงการเลือกตั้งปี 2020 ได้ ซึ่งกองทัพทำอย่างเต็มที่ แต่ผู้ก่อการร้ายทั้งจากภายในและภายนอก รวมไปถึงผู้สมรู้ร่วมคิดมุ่งมั่นที่จะทำร้ายล้างจนถึงที่สุด มากกว่าที่จะเห็นถึงความเจริฐรุ่งเรืองของระบอบประชาธิปไตยในประเทศ


หัวหน้ารัฐบาลทหารเมียนมาเริ่มประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนของนางอ่องซาน ซูจี เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว นับตั้งแต่นั้นมาเมียนมาตกอยู่ในสภาวะปั่นป่วนวุ่นวาย



ก่อนหน้านี้รัฐบาลทหารเคยบอกว่า จะจัดการเลือกตั้ง และจะยกเลิกภาวะฉุกเฉินภายในเดือนสิงหาคมปี 2023 จากเดิมที่บอกว่า จะประกาศใช้ภาวะฉุกเฉินเพียง 1 ปีหลังจากก่อรัฐประหาร



กองทัพเมียนมาให้เหตุผลในการก่อรัฐประหารว่า เพราะมีการทุจริตครั้งใหญ่ในการเลือกตั้งปี 2020 ที่พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ของนางอ่องซาน ซูจี คว้าชัยชนะ และปีที่ผ่านมารัฐบาลทหารเมียนมาก็ประกาศยกเลิกผลเลือกตั้งในปีดังกล่าว ในขณะที่ผู้สังเกตการณ์ต่างชาติบอกว่า การเลือกตั้งเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ ยุติธรรม



ขณะที่ตัวนางซูจี ถูกจับกุม และควบคุมตัวมาตั้งแต่รัฐประหาร จากนั้นก็ถูกดำเนินคดีในคดีต่างๆ และอาจต้องได้รับโทษจำคุกมากกว่า 150 ปี

คุณอาจสนใจ

Related News