ต่างประเทศ

อียู อนุมัติใช้วัคซีน 'ไข้ทรพิษ' เพื่อป้องกันโรคฝีดาษลิง

โดย petchpawee_k

26 ก.ค. 2565

25 views

วานนี้ (วันที่ 25 ก.ค.) สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่าคณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission) อนุมัติการใช้งานวัคซีนไข้ทรพิษ หรือ ฝีดาษ สำหรับต่อสู้กับโรคฝีดาษวานร หรือ ฝีดาษลิง หลังจากองค์การอนามัยโลกประกาศให้ฝีดาษลิงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระดับโลก


บาวาเรียน นอร์ดอก บริษัทผู้ผลิตวัคซีนสัญชาติเดนมาร์ก กล่าวในแถลงการณ์ว่า ขณะนี้คณะกรรมาธิการยุโรปได้อนุมัติการใช้งานวัคซีนไข้ทรพิษของบริษัท ที่ชื่อว่า อิมวาเน็ก (Imvanex) เพื่อป้องกันโรคฝีดาษลิงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งนอกชายประเทศในสหภาพยุโรป การอนุมัตินี้ยังมีผลบังคับใช้กับไอซ์แลนด์, ลิกเตนสไตน์, และนอร์เวย์ด้วย


การอนุมัติของอียูเกิดขึ้นหลังจากเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศให้โรคฝีดาษลิงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ หลังพบผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 16,000 คน ใน 75 ประเทศทั่วโลก


ทั้งนี้ วัคซีน Imvanex ซึ่งเป็นวัคซีนสำหรับโรคไข้ทรพิษ ได้รับการอนุมัติให้ใช้งานในอียูมาตั้งแต่ปี 2556 และเป็นหนึ่งในวัคซีนที่คาดว่าน่าจะมีประสิทธิภาพในการต่อต้านโรคฝีดาษลิง เพราะเชื้อไวรัสไข้ทรพิษหรือฝีดาษ มีความคล้ายคลึงกับไวรัสของโรคฝีดาษลิง



คุณอาจสนใจ

Related News