ต่างประเทศ

ป.ป.ช.สั่งรวบรวมข้อมูล ส.ส.รับกล้วย เตรียมสอบ เผย มีโทษหนักทั้งคนให้-คนรับ

โดย kanyapak_w

25 ก.ค. 2565

452 views

ป.ป.ช. สั่งรวบรวมข้อมูล ส.ส.รับกล้วย เตรียมสอบ ทั้งทางอาญา - จริยธรรมร้ายแรง ชี้ ส.ส. รับเกิน 3,000 ไม่ได้ หากพบทำเพื่อแลกโหวตเจอข้อหาติดสินบน จนท.รัฐ โทษคุกทั้งคนให้คนรับ



นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าวถึงกระแสข่าว นักการเมืองพรรคเล็กบางคนเรียกรับผลประโยชน์ รายเดือน เดือนละ 100,000 บาท จากพรรคการเมืองใหญ่ และมีการแฉสลิปโอนเงินออกมาอย่างต่อเนื่องว่า ขณะนี้ สำนักงาน ป.ป.ช. ได้สั่งติดตามตรวจสอบกรณีดังกล่าวแล้ว เพื่อรวบรวมข้อมูล ที่เกิดขึ้น หากพบว่าข้อเท็จจริงมีมูล ป.ป.ช. สามารถตั้งเรื่องขึ้นมาตรวจสอบได้ตามกระบวนการ



เลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าวว่า ตามกฎหมายของ ป.ป.ช. แล้ว ส.ส. หรือ เจ้าหน้าที่รัฐ ไม่สามารถรับผลประโยชน์ที่คิดเป็นเงินเกิน 3,000 บาท ได้ ฝ่าฝืนมีความผิดตามกฎหมาย ป.ป.ช. มาตรา 128 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน3ปีหรือปรับไม่เกิน 60,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ



และหากพบว่าเป็นการรับเงินเพื่อแลกกับการลงมติใดๆ โดยเฉพาะการอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะเข้าข้อหารับสินบน ฐานความผิดต่อหน้าที่ราชการ ตามมาตรา 149 ของประมวลกฎหมายอาญา ที่กำหนด “ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ สมาชิกสภาจังหวัด หรือสมาชิกสภาเทศบาล เรียก รับหรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเอง หรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่ง ไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5 ปีถึง20ปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่ 100,000บาท ถึง 400,000บาท หรือประหารชีวิต”



นอกจากนี้ยังมีความผิดตามมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง จนถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง และจะถูกตรวจสอบฐานร่ำรวยผิดปกติด้วย หากไม่สามารถ ชี้แจงที่มาของเงินได้ เช่นเดียวกับผู้ที่ให้เงิน ไม่ว่าจะเป็น ส.ส. หรือไม่ หากผู้รับ เป็น ส.ส. เป็น เจ้าหน้าที่รัฐ ก็จะมีความผิดฐานให้สินบนเจ้าหน้าที่รัฐ ด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ป.ป.ช. ,รับกล้วย ,ส.ส.รับกล้วย

คุณอาจสนใจ

Related News