ต่างประเทศ

มติสภา! ศรีลังกาโหวต “รานิล วิกรมสิงเห” นั่งตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่

โดย paranee_s

20 ก.ค. 2565

38 views

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานในวันนี้ว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรศรีลังกาได้ลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีวิกรมสิงเห ซึ่งปัจจุบันเป็นรักษาการประธานาธิบดี ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของศรีลังกา ด้วยคะแนนเสียง 134 เสียงต่อ 82 เสียง เอาชนะนายดัลลัส อลาหัปเปรุมา อดีตรัฐมนตรีข้อมูลและการสื่อสาร



นายวิกรมสิงเห ได้กล่าวในสภาว่า ตลอดระยะเวลาที่ทำงานให้กับสภาแห่งนี้มา 45 ปี เขามีความสุขที่ได้รับเกียรติให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี และแม้ว่าการเลือกตั้งได้สิ้นสุดแล้ว เราได้ยุติความขัดแย้งทั้งหมดทั้งปวง พร้อมทั้งร้องขอพรรคการเมืองต่าง ๆ ร่วมกันทำงานเพื่อพาประเทศหลุดพ้นจากวิกฤต



ทั้งนี้มีรายงานว่า หลังจากที่ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ ต่อจากอดีตประธานาธิบดีราชปักษา นายวิกรมสิงเหจะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของศรีลังกา ต่อเลยทันทีโดยพิธีถูกจัดขึ้นอย่างเรียบง่ายในอาคารรัฐสภา


อย่างไรก็ตาม หลังสภาเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ สร้างทั้งความยินดีและผิดหวังให้กับประชาชนชาวศรีลังกา ผู้สนับสนุนนายวิกรมสิงเหต่างออกมาเฉลิมฉลอง ในกรุงโคลัมโบ ทั้งตีกลอง ร้องเพลง และเต้นรำ พร้อมกับชูธงชาติศรีลังกา ด้วยความดีใจ หลังทราบว่านายวิกรมสิงเหได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีคนใหม่ โดยพวกเขาหวังจากประสบการณ์การทำงานของวิกรมสิงเห จะช่วยให้ประเทศหลุดพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจและวิกฤตการเมืองได้


ขณะเดียวกัน ก็มีผู้ประท้วงรวมตัวกว่าร้อยคน ออกมาแสดงความไม่พอใจ บริเวณหน้าสำนักงานเลขาธิการประธานาธิบดี โดยระบุว่า วิกรมสิงเหไม่ได้รับฉันทามติจากประชาชน และกล่าวว่าเขาไม่เคยชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี ขณะที่ก่อนหน้านี้ หลายคนก็ไม่พอใจในตัวเขาที่มีความใกล้ชิดกับตระกูลราชปักษา และต้องการให้เขาลาออกเช่นเดียวกันกับอดีตประธานาธิบดีราชปักษา


สำหรับวิกรมสิงเห เคยเป็นนายกรัฐมนตรีของศรีลังกามาแล้ว 6 สมัย เคยลงเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีศรีลังกามาแล้ว 2 รอบ แต่ไม่ได้รับเลือก ทั้งนี้ วิกรมสิงเหจะสามารถดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีศรีลังกา ตามวาระได้ถึงปลายปี 2567 และจะต้องเจอกับความท้าทายอย่างหนัก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการกอบกู้เศรษฐกิจของประเทศที่ล่มสลาย และฟื้นฟูความสงบเรียบร้อย หลังจากศรีลังกาเผชิญกับการประท้วงครั้งใหญ่มาตลอดหลายเดือน

คุณอาจสนใจ

Related News