ต่างประเทศ

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสยังแรง เพิ่มขึ้น 1.6 %

โดย nutda_t

20 ก.ค. 2565

75 views

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนสิงหาคม เพิ่มขึ้น 1.62 ดอลลาร์ หรือ 1.6 % ปิดที่ 104.22 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 8 กรกฎาคม 65



ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนกันยายน เพิ่มขึ้น 1.08 ดอลลาร์ หรือ 1% ปิดที่ 107.35 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 4 กรกฎาคม 65



น้ำมันดิบ WTI ปิดในแดนบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 3 เนื่องจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ยังคงเป็นปัจจัยหนุนตลาด โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.64% แตะที่ 106.6820 เมื่อคืนนี้



ทั้งนี้ การอ่อนค่าของดอลลาร์จะช่วยให้สัญญาน้ำมันซึ่งกำหนดราคาเป็นดอลลาร์นั้น มีราคาถูกลงและน่าดึงดูดสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่น



นักลงทุนคาดการณ์ว่าอุปทานน้ำมันตลาดโลกจะเผชิญภาวะตึงตัว หลังมีรายงานว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ เตรียมประกาศใช้มาตรการเพื่อรับมือกับภาวะโลกร้อน ซึ่งมาตรการดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันในสหรัฐ



นอกจากนี้ ปธน.ไบเดน ยังไม่สามารถโน้มน้าวให้สมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เพิ่มกำลังการผลิตเพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน หลังเสร็จสิ้นการเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว



ขณะที่ บริษัทก๊าซพรอม พีเจเอสซี ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานรายใหญ่ของรัสเซีย ประกาศภาวะสุดวิสัย (Force Majeure) ในการจัดส่งน้ำมันให้กับผู้ซื้อก๊าซธรรมชาติหลายรายในยุโรป ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจะเป็นการส่งสัญญาณว่า รัสเซียมีเจตนาที่จะควบคุมการจัดส่งก๊าซให้กับยุโรป และจะยิ่งทำให้อุปทานพลังงานเผชิญกับภาวะตึงตัวมากยิ่งขึ้น



ตลาดจับตายังรายงานสต็อกน้ำมันดิบจากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ในวันนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ