ต่างประเทศ

ผลงานชิ้นสำคัญ! นักบูรณะงานศิลป์พบภาพเหมือน “แวนโก๊ะ” ซ่อนอยู่ในภาพวาดของตัวเอง

โดย paranee_s

15 ก.ค. 2565

1K views

นักบูรณะงานศิลป์ ค้นพบภาพเหมือนของ วินเซนต์ แวน โก๊ะ จิตรกรโพสต์ อิมเพรสชันนิสต์ ที่วาดด้วยตัวของเขาเองถูกซ่อนอยู่ภายใต้ผลงานภาพวาดของภาพหนึ่งที่สก็อตแลนด์


พิพิธภัณฑ์งานศิลปะแห่งชาติของสก็อตแลนด์เปิดเผยว่า นักบูรณะงานศิลป์ได้ค้นพบภาพเหมือนดังกล่าว ระหว่างการตรวจสอบภาพวาด ที่ชื่อว่า “Head of a Peasant Woman” ซึ่งวาดโดย แวน โก๊ะ และพบว่าภาพเหมือนนี้ถูกซ่อนอยู่หลังกระดาษแข็งและชั้นกาว ซึ่งคาดว่าน่าจะมีอายุมากกว่า 130 ปี แล้ว เนื่องจาก ภาพวาด “Head of a Peasant Woman” ถูกวาดขึ้นมาในปี 1885 หรือ เมื่อ 134 ปีก่อน


ซึ่งขณะนี้ทางพิพิธภัณฑ์กำลังหาทางกู้ภาพวาดเหมือนนี้ออกมา โดยจะไม่ทำให้ภาพวาด “Head of a Peasant Woman” ได้รับความเสียหาย


ด้าน นางเลสลีย์ สตีฟเวนสัน (Lesley Stevenson) นักบูรณะงานศิลป์อาวุโสจากพิพิธภัณฑ์แห่งนี้บอกว่า พวกเธอรู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมาก ตอนที่ได้เห็นภาพเหมือนนี้เป็นครั้งแรก เพราะมันเป็นการค้นพบครั้งยิ่งใหญ่ ในชีวิตของพวกเธอในฐานะนักบูรณะงานศิลป์ และเหตุการณ์แบบนี้มักเกิดขึ้นเพียงแค่ไม่กี่ครั้งในชีวิต


ทั้งนี้ เป็นที่ทราบกันดีว่าแวนโก๊ะ เป็นศิลปินที่มักนำผืนผ้าใบกลับมาใช้ซ้ำ โดยเชื่อว่าที่เขาทำแบบนี้ เพราะต้องการประหยัดเงิน เพราะในตอนนั้น เขายังไม่มีชื่อเสียง และ รายได้มากพอที่จะซื้อผ้าใบผืนใหม่มาใช้วาดภาพผลงานใหม่ทุกครั้ง


รายงานระบุว่า ภาพเหมือนดังกล่าวจะถูกจัดแสดงในงานนิทรรศการ "A Taste for Impressionism" ที่ รอยัล สกอตทิตช์ อคาเดมี่ (Royal Scottish Academy) ในกรุงเอดินบะระ ตั้งแต่วันที่ 30 กรกฎาคม ถึง 13 พฤษจิกายนนี้


คุณอาจสนใจ

Related News