ต่างประเทศ

ศรีลังกาประกาศภาวะฉุกเฉินคุมประท้วง หลังปธน.หนีออกนอกประเทศ

โดย taweelap_b

13 ก.ค. 2565

32 views

ประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษา ผู้นำศรีลังกา หลบหนีออกนอกประเทศแล้ว ก่อนที่จะถึงกำหนดเวลาที่เขาจะลาออกในวันนี้ ซึ่งแหล่งข่าวระบุว่า ราชปักษา เดินทางไปยังประเทศมัลดีฟส์ ส่วนสถานการณ์ในประเทศยังวุ่นวาย ล่าสุดรัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉินควบคุมผู้ชุมนุม


รายงาน ระบุว่า ประธานาธิบดีราชปักษา เดินทางถึงสนามบินในกรุงมาเล เมืองหลวงของประเทศมัลดีฟส์ เวลา 03.00 น. ที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่น) พร้อมกับภรรยา และเจ้าหน้าที่คุ้มกันความปลอดภัยอีก 2 คน โดยใช้เครื่องบินทหารของกองทัพอากาศ


นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า ในตอนแรกเครื่องบินของประธานาธิบดีราชปักษา เกือบไม่สามารถลงจอดที่กรุงมาเล เมืองมัลดีฟส์ ได้ เนื่องจากถูกหอบังคับการบินปฏิเสธ กระทั่งมีคำขอโดยตรงมาจาก นายโมฮัมเหม็ด นาชีด ประธานสภาและอดีตประธานาธิบดีของมัลดีฟส์


หลังจากที่เดินทางมาถึง ทั้งหมดเดินทางต่อไปยังสถานที่ที่ไม่ถูกเปิดเผย โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมัลดีฟส์ให้การอารักขา และมีความเป็นไปได้ว่า ประธานาธิบดีราชปักษา จะเดินทางไปยังประเทศอื่นในทวีปเอเชีย


ด้านประธานรัฐสภาของศรีลังกา เปิดเผยว่า ตนยังไม่ได้รับการติดต่อจากประธานาธิบดีราชปักษาเลย แต่แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดเปิดเผยว่า ราชปักษา จะยื่นใบลาออกอย่างเป็นทางการภายในวันนี้ ซึ่งตามรัฐธรรมนูญ ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะทำหน้าที่รักษาราชการแทนประธานาธิบดีศรีลังกา


อย่างไรก็ดี สภาของศรีลังกาจะประชุมในวันศุกร์นี้ และจะลงมติเลือกประธานาธิบดีราชการแทน ในวันที่ 20 ก.ค. 65


โดยก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีราชปักษา มีแผนที่จะเดินทางไปยังนครดูไบ ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ด้วยเครื่องบินพาณิชย์ แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองขัดขวางเอาไว้ โดยไม่ให้เขาใช้ช่องทางพิเศษ และยืนยันให้ใช้ช่องทางปกติเหมือนกับผู้โดยสารทั่วไป แต่ประธานธิบดีราชปักษา ยืนกรานปฏิเสธ เพราะเกรงว่าจะถูกประชาชนทั่วไปที่รู้สึกโกรธแค้นทำร้าย จนทำให้เขาพลาดการเดินทางไปทั้งหมด 4 เที่ยวบิน


ส่วนสถานการณ์ในประเทศ ล่าสุด ทางการศรีลังกาประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ เพื่อรับมือกับการประท้วง เนื่องจาก มีผู้ชุมนุมหลายพันคนบุกเข้าไปที่สำนักงานของนายกรัฐมนตรี ในกรุงโคลอมโบ ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องยิงแก๊สน้ำตาเพื่อขัดขวางไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมบุกเข้าไปในสำนักงาน


ขณะเดียวกัน ที่ทำเนียบประธานาธิบดี มีชาวศรีลังกาจำนวนมาก เดินทางไปต่อแถวยาวเหยียด เพื่อเข้าไปชมบ้านพักของประธานาธิบดี มีรายงานว่า หลายคนเดินทางมาจากต่างเมือง


ล่าสุด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานสภาของศรีลังกา ประกาศแต่งตั้งให้ นายรานิล วิกรมสิงเห นายกรัฐมนตรีของศรีลังกา ขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นรักษาราชการแทนประธานาธิบดีศรีลังกา แม้ว่าผู้ชุมนุม ต้องการให้นายวิกรมสิงเห ลาออกไปพร้อมกับประธานาธิบดีราชปักษา


ทั้งนี้ โกตาบายา ราชปักษา ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีศรีลังกา เมื่อปี 2019 เป็นบุคคลสำคัญทางการเมืองที่ทรงอิทธิพลของศรีลังกา ไม่มีใครคาดคิดว่า เขาจะต้องหลบหนีออกนอกประเทศในวันนี้ นอกจากนี้ ได้รับการยกย่องในฐานะรัฐมนตรีกลาโหม ผู้มีบทบาทสำคัญในการปราบกองกำลังพยัคฆ์ทมิฬอีแลม ทำให้สงครามกลางเมืองอันยืดเยื้อในศรีลังกาสิ้นสุดในปี 2009


สำหรับครอบครัวราชปักษา เป็นครอบครัวที่ทรงอิทธิพลทางการเมืองในศรีลังกา ครองอำนาจทางการเมืองมายาวนาน 2 ทศวรรษ และด้วยการสนับสนุนจากชาวพุทธสิงหล ซึ่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ของประเทศทำให้เขาขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2019


ที่ผ่านมารัฐบาลศรีลังกา อ้างว่า เศรษฐกิจของประเทศได้รับผลกระทบจากการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 ทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่เป็นรายได้หลักของประเทศต้องหยุดชะงัก แต่ประชาชนชาวศรีลังกามองว่า วิกฤตครั้งนี้เป็นความผิดพลาดในการบริหารจัดการของรัฐบาลตระกูลราชปักษา ที่ครองอำนาจมายาวนาน 2 ทศวรรษ ศรีลังกาเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจตกต่ำที่สุดในรอบ 70 ปี นับตั้งแต่แยกตัวเป็นเอกราชจากอังกฤษ และเมื่อเดือนมิ.ย. 65 ที่ผ่านมา ตัวเลขเงินเฟ้อของศรีลังกาพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 54.6 % คาดว่าอีกไม่กี่เดือนจะพุ่งสูงถึง 70 %


ขณะที่ทุนสำรองเงินตราระหว่างประเทศ แทบจะไม่เหลือแล้ว ช่วงสิ้นปี 2009 ศรีลังกามีทุนสำรองเงินตราระหว่างประเทศที่ 7 พัน 600 ล้านดอลลาร์ แต่เมื่อเดือนมี.ค. ปี 2020 เหลือแค่ 1 พัน 930 ล้านดอลลาร์ จนเมื่อเร็ว ๆ นี้เหลือเพียง 50 ล้านดอลลาร์

คุณอาจสนใจ

Related News